<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วัยรุ่นชาวอเมริกันอายุ 20 ปีเริ่มออมเงินเกษียณเป็น Bitcoin แม้จะทราบถึงความเสี่ยงแล้วก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีวัยรุ่นชาวอเมริกันในช่วงอายุ 20 ปีจำนวนหนึ่งกำลังลงทุนเงินของพวกเขาในเหรียญคริปโตที่มีชื่อว่า Bitcoin แม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงสูงอย่างมากก็ตาม

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว CNBC ที่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขจำนวนหนึ่งของผู้ถือ Bitcoin ในช่วงอายุ 20 ปีในประเทศสหรัฐฯที่ลงทุนกับ Bitcoin IRA ซึ่งมีราวๆ 700 แอคเคาท์

ศาสตราจารย์ Campbell Harvey จากมหาวิทยาลัย Duke University สาขาการเงินได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงทางด้านการผันผวนของราคาที่รุนแรง อันเนื่องมาจากว่าไม่มีใครสามารถควบคุมมันได้

“ผมรู้สึกกังวลว่าผู้คนจะเอาเงินเกษียณไปลงทุนมันมากเกินไป ถ้าดูๆตอนนี้ตลาดมันยังเล็กอยู่ และราคามันก็มีความผันผวนสูงมาก ถ้าคุณจะลองเสี่ยงแล้วละก็ นั่นแปลว่าคุณพร้อมที่จะเสียทุกๆอย่างแล้ว แต่ถ้าเกิดว่าคุณเอาเงินไปซื้อหุ้นในตลาดหุ้น มันก็ยังพอจะมีโอกาสที่คุณจะเหลือเงินออกมาบ้าง”

ปัจจุบันแพลทฟอร์มการลงทุนอย่าง Bitcoin IRA (individual retirement account) ให้ผู้ลงทุนได้เปรียบทางด้านภาษี รวมถึงอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงที่สูงอีกด้วย (high-risk, high reward)

ซึ่งก็เหมือนกับ IRA ตัวเก่าๆที่เคยมีและจัดหาโดยรัฐบาล เพียงแต่ Bitcoin IRA นั้นแทนที่เงินสด, ทอง และบอนด์ด้วย Bitcoin นั่นเอง

อ้างอิงจากนาย Roy Trimboli หรือนักลงทุน Bitcoin IRA คนแรกๆที่ลงทุนในแผน 10-Bitcoin นั้น ตอนนี้เขามีกำไรเพิ่มขึ้นมาราวๆ 300% แล้วในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น

ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีแต่นักลงทุน IRA เท่านั้นที่ได้สนุกกับการทำกำไรเป็นกอบเป็นกำจาก Bitcoin ก่อนหน้านี้โพลสยามบล็อกเชนทำการสำรวจผู้ใช้งานเว็บ siamblockchain.com ในประเทศไทยและพบว่ามีนักลงทุน Bitcoin ราวๆ 3.4% จากโพลทำกำไรได้มากกว่า 1 ล้านบาทในช่วงตอนที่ราคา Bitcoin พุ่งไปที่ 3,000 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น