<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่า Difficulty ของ Ethereum พุ่งสู่จุดสูงที่สุดในรอบสามเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่า Difficulty หรือค่าความยากของ Ethereum นั้นได้พุ่งสูงขึ้นตลอดสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากที่มีผู้คนเข้ามาขุดเงินดิจิตอลโดยเฉพาะ Ether ซึ่งดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่มากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งมันคงไม่ดีเท่าไหร่สำหรับนักขุดเพราะว่าผลตอบแทนนั้นจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้นักขุดต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเติมสำหรับการเพิ่มพลังประมวลผล

ค่า Difficulty ของ Ethereum พุ่งสู่จุดสูงสุด

ด้วยระบบ Proof of work ของเงินดิจิตอลจะสัมพันธ์กับค่า Diff ที่มีผลต่อนักขุดทั้งหมดในระบบ โดยนักขุดต้องการอุปกรณ์ต่างๆมาเพื่อใช้ประมวลผลการถอดรหัส ซึ่งถ้ายิ่งมีนักขุดมากเท่าไหร่ในระบบก็หมายความว่าระบบนั้นจะมีความมั่นคงและน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งการขุดของนักขุดจะได้รางวัลเมื่อมีการขึ้นบล็อกใหม่หรือที่เราเรียกว่า block reward ซึ่งรูปแบบนี้เป็นเหมือนกันในทุกเงินดิจิตอลที่มีรองรับการขุด

ซึ่งสำหรับผู้ที่ใช้งานหรือขุด Ethereum การขุดมันดูจะยากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในตอนที่ Ethereum มีราคาที่ 400 ดอลลาร์ ผู้คนมากมายได้ตัดสินใจที่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ขุดซึ่งก็คือการ์ดจอหรือ GPU เนื่องจากไม่มีเครื่อง Asic ที่สามารถขุด Ethereum ได้ นั่นจึงทำให้ค่า Diff พุ่งสูงขึ้น โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องที่ Ethereum จะเปลี่ยนเป็น Proof of stake เลย

ซึ่งค่า Diff นี้ได้พุ่งสูงขึ้นในรอบสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ข้อมูลจาก Etherscan ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงค่า Diff ยังอยู่ที่ราวๆต่ำกว่า 100 TH/s ซึ่งมันได้เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆจากตอนเดือนมกราคม อย่างไรก็ตามมันพุ่งสูงขึ้นมาก โดยเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นมันมีค่า Diff อยู่ที่ 242 TH/s

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ค่า difficulty rate ของ Ethereum อยู่ที่ 1650.914 TH/s ซึ่งถ้าพิจารณาในเดือนกรกฏาคม 2015 มันยังอยู่ที่ 0.121 TH/s ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงมากโดยนั่นหมายความว่าผู้ที่จะขุดมันอย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องมีการ์ดจอจำนวนมาก, เมนบอร์ด, พาวเวอซัพพลาย รวมถึงค่าไฟที่ควรจะมีราคาไม่แพงอีกด้วย

ซึ่งการหาการ์ดจอที่ใช้ในการขุดก็ดูเหมือนจะยากขึ้นเรื่อยๆ การ์ดจอของทั้งค่าย Nvidia และ AMD มียอดขายที่พุ่งสูงขึ้นมากเพราะนักขุดนำไปขุด Ethereum ซึ่งหลายๆประเทศในตอนนี้อยู่ในสภาวะที่การ์ดจอขาดแคลนซึ่งอาจจะรวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งในไทยตอนนี้การขุดนั้นยังพอคุ้มค่าไฟอยู่ แม้รายได้จะลดลง แต่การจะทำกำไรจากมันจำนวนมากก็ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งผู้ที่คิดจะลงทุนควรจะคิดถึงจุด Break even ให้ดี

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมารายงานว่ามีนักขุด Ethereum จำนวนมากออกมาเทขายการ์ดจอทิ้งเพื่อหนีตายจากราคาเหรียญ ETH ที่ตกลงมาอย่างรุนแรงเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งมันทำให้เกิดคำถามในประเด็นที่ว่าค่า Diff มันจะพุ่งสูงอีกแค่ไหน การเพิ่มขึ้นของค่า Diff นี้เริ่มทำให้นักพัฒนาเริ่มกังวลใจ โดยมีแผนจะชะลอการเพิ่มของค่า Diff ในอีก 18 เดือนข้างหน้าโดยอาจจะเป็นผลดี แต่ก็อาจจะแค่ในระยะสั้น ซึ่งสำหรับใครที่จะลงทุนครั้งใหญ่กับการ์ดจอขอให้คิดอย่างถี่ถ้วน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น