<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ยังต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นสกุลเงินที่ใช้ได้จริง” กล่าวโดยคณบดีแห่งการประเมินมูลค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราชาแห่งเหรียญ Cryptocurrency หรือ Bitcoin นั้นมีราคาที่พุ่งขึ้นมาหลายครั้งแล้วในปีนี้ จะต้องพิสูจน์ตัวมันเองว่าเป็นเหรียญที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง และด้วยความที่มันเป็นสกุลเงินนั้น มันจะต้องมีการเข้าถึงโดยคนหมู่มากและใช้งานง่ายกว่านี้ สิ่งเหล่านี้คือแนวคิดของศาสตราจารย์ Aswath Damodaran แห่งมหาวิทยาลัย NYU Stern School of Business ผู้ที่กังวลว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นยังไม่ประสบความสำเร็จเสียทีเดียว

เกมที่อันตราย

“ถ้าคุณไม่เชื่อว่า Bitcoin จะเป็นที่ยอมรับในวงการในการเป็นสกุลเงินหนึ่งในการทำธุรกรรม บางทีนี่อาจจะเป็นเวลาที่คุณต้องซื่อสัจย์กับตัวเองว่ามันเป็นสิ่งที่สร้างผลกำไรได้ แต่ก็แฝงไปด้วยความอันตราย เป็นเกมการเงินที่จะมีจุดจบที่ไม่สวย” กล่าวโดยศาสตราจารย์ Aswath Damodaran ในบล็อกของเขา

ศาสตราจารย์เถียงว่าเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin และ Ethereum ที่กำลังนำหน้าตลาดอยู่นั้น ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จทางด้านของราคาในการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุน รวมถึงการมีชื่อเสียงในตลาดกระแสหลักอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เขามองว่าด้วยความที่มันเป็นสกุลเงินนั้น กว่าที่จะออกมาแสดงความยินดีกับมันได้เต็มที่ยังต้องรอให้มันเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากกว่านี้

สกุลเงินที่เหมาะสม

ด้วยราคาของ Bitcoin ที่สูงขึ้นเรื่อยๆและรวมถึงการโตของตลาดที่ดูเหมือนจะยังหาเพดานไม่เจอสามารถที่จะนำมาใช้เป็นตัวตัดสินมันได้ อ้างอิงจากศาสตราจารย์ Damodaran นั้น เขากล่าวว่าถ้าหากมันสามารถเป็นที่ยอมรับและใช้งานได้อย่างกว้างขวางละก็ จะทำให้มีดีมานด์ความต้องการเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างมโหฬาร เนื่องด้วยจำนวนจำกัดของมันที่ 21 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม การใช้งานของมันยังเป็นที่จำกัดอยู่ และดูเหมือนว่าจะทำให้มันถดถอยลงไปเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีเพียง 3 ใน 500 ร้านค้าชื่อดังเท่านั้นที่รับ Bitcoin เป็นช่องทางการจ่ายเงิน ซึ่งตัวเลขนั้นร่วงลงมาจาก 5 เมื่อปีที่แล้ว

ปัญหาหลักๆคงจะหนไม่พ้นความแพงของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงระยะเวลาที่นานมากในการทำธุรกรรมที่ทำให้ความนิยมของมันในหมู่ผู้ใช้งานจริงเริ่มชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มนักพัฒนาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อการแก้ปัญหาการ scaling ของ Bitcoin ที่มีการหาข้อตกลงเรื่องของ BIP 91 ได้แล้ว และหลายๆคนเชื่อว่านั่นจะมาแก้ปัญหาดังกล่าว

ดั่งทองคำสำหรับคนรุ่นใหม่

แม้ว่าจะเป็นเหรียญที่เพิ่งเกิดใหม่มาได้ไม่นาน นาย Damodaran กล่าวว่า Bitcoin นั้นดูเหมือนจะเป็นที่ต้องตาต้องใจในหมู่นักลงทุนอายุน้อยมากที่สุด ซึ่งก็ไม่ต่างจากทองคำในยุคสมัยก่อน เนื่องด้วยการที่ Bitcoin นั้นไม่ถูกยอมรับโดยธนาคารและสถาบันการเงินส่วนใหญ่ ทำให้มันเป็นตัวสินทรัพย์ดิจิตอลที่ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจมันมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น