<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางประเทศสิงคโปร์ออกมาเตือนเกี่ยวกับการลงทุนแบบ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางประเทศสิงคโปร์ได้ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการลงทุนใ ICOหรือ Initial Coin Offerings

ประกาศล่าสุดที่ออกโดย Monetary Authority of Singapore (MAS) หรือธนาคารกลางแห่งประเทศสิงคโปร์ร่วมกับ Commercial Affairs Department (ทางฝั่งกองกำลังปราบปรามและตำรวจ) มีใจความเกี่ยวกับการออกมาเตือนนักลงทุนให้ทำการตรวจสอบและทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงในการซื้อและลงทุนในตัวเหรียญ ICO

โดยคำแนะนำของพวกเขาที่มีต่อนักลงทุนนั้นได้กล่าวว่าพวกเขาควรที่จะลงทุนเฉพาะกับบริษัทที่มีการจดทะเบียนกับ MAS เท่านั้น

โดยในประกาศกล่าวว่า

“กฎหมายที่ออกโดย MAS นั้นมีการบังคับให้ผลิตภัณฑ์ทางด้านการลงทุนต่างๆควรที่จะถูกเปิดเผยให้เห็นเด่นชัดต่อนักลงทุน โดยทาง MAS นั้นจะทำการออกกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทระดมทุนที่ถูกกฎหมายเหล่านั้นจะมีความแฟร์ต่อนักลงทุน ถ้าหากนักลงทุนทำการลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้มีการเปิดให้บริการอย่างถูกกฎหมายและได้รับอนุญาตจาก MAS นั้น นั่นแปลว่าพวกเขาละเลยการคุ้มครองภายใต้กฎหมายที่บริหารงานโดย MAS”

โดยข้อประกาศนั้นยังได้มีการเน้นถึงความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยการขาดสภาพคล่องของตลาด, โอกาสความล้มเหลวของบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านั้นที่มีค่อนข้างสูง และรวมไปถึงนักต้มตุ๋น

ทาง MAS ยังได้กล่าวว่าหากนักลงทุนที่มีความสงสัยว่าเหรียญว่าเหรียญ ICO ตัวนั้นจะเป็นของปลอมหรือหลอกลวง “ให้ทำการแจ้งตำรวจทันที”

โดยการประกาศแจ้งเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประกาศฉบับของเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ได้กล่าวว่าเหรียญ ICO บางตัวนั้นจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับ securities ในขณะที่ SEC ของสหรัฐนั้นได้ออกมาประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน มูลค่าตลาดรวมของ ICO ก็กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดนั้นอ้างอิงจาก CoinDesk มูลค่าตลาดรวมของ ICO พุ่งขึ้นไปสูงถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์แล้ว

สำหรับประเทศไทยนั้น เมื่อไม่นานมานี้ทาง ก.ล.ต. และแบงก์ชาติต่างก็ออกมาแสดงท่าทีต่อการลงทุนกับ ICO ที่ค่อนข้างเป็นบวก แม้ว่าจะยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น