<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศแคนาดาเริ่มมีตู้ ATM Ethereum ใช้เป็นตู้แรก เจาะกลุ่มเป้าหมายคนทั่วไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท LocalCoinATM สัญชาติแคนาดาที่มีฐานดำเนินงานอยู่ที่เมือง Toronto รัฐ Ontario ประเทศแคนาดาที่เป็นผู้ผลิตตู้ ATM สำหรับเหรียญ cryptocurrency อันดับสองของโลกอย่าง Ethereum ได้ทำการติดตั้งตู็ ATM ดังกล่าวไปในหลายๆเมืองอย่าง Toronto, Brampton และ Etobicoke ซึ่งตู้ทั้งหมดนี้จะถูกติดตั้งในร้านสะดวกที่มีความนิยมมากที่สุดซื้อนามว่า Hasty Market

ทาง LocalCoinATM ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่าพวกเราได้ทำการเพิ่มการรองรับเหรียญ Ethereum บนตู้ ATM Bitcoin ในเมือง Toronto และ GTA ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าพวกเราเป็นผู้ให้บริการตู้ ATM Ethereum รายแรกในเมือง Toronto โดยเหรียญ​ Ethereum ที่ว่านี้เป็นเหรียญ​ cryptocurrency ที่กำลังปฏิวัติวงการเหรียญคริปโตด้วยฟีเจอร์ด้าน smart contract ของมัน”

ผู้ใช้งานเหรียญ Ethereum และนักลงทุนสามารถที่จะซื้อหรือขายเหรียญ​ Ethereum ผ่านตู้ ATM ดังกล่าวนี้ด้วยเงินสด ซึ่งก็จะเหมือนกับการทำงานของตู้ Bitcoin ATM ทุกอย่าง โดยผู้ใช้งานที่ต้องการจะขาย ETH ของพวกเขานั้นสามารถที่จะทำการโอนเหรียญดังกล่าวผ่าน address ที่ตู้กำหนดให้ หลังจากนั้นตู้ ATM ก็จะปล่อยเงินสดที่เป็นสกุลเงิน CAD หรือดอลลาร์แคนานาออกมาให้ผู้ใช้งาน

Ethereum ไม่ใช่สกุลเงิน

ทว่าในวงการของ Cryptocurrency นั้น เหรียญ Ethereum ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยนาย Vitalik Buterin นั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นสกุลเงินดิจิตอลแบบที่หลายๆคนเข้าใจผิด แต่มันคือ “สินทรัพย์”​ ด้านคริปโต (crypto-asset) มากกว่า เนื่องจากมันถูกเปรียบเสมือนเป็น “แก๊ส” ที่เอาไว้ใช้เติมเพื่อเพิ่มพลังงานให้ระบบ decentralized application สามารถทำงานได้เป็นปกติบนระบบ protocol ของ Ethereum ซึ่งต่างจาก Bitcoin ที่แนวคิดเริ่มต้นของมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอาไว้ใช้เป็นสกุลเงินคริปโตสำหรับใช้จ่ายสินค้าโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานั้น นักเทรดและนักลงทุนหลายๆคนต่างก็ซื้อเหรียญ ETH เพื่อใช้ในการเก็บถือและลงทุนระยะยาว และเพื่อใช้ในการเก็งกำไร ซึ่งทำให้ราคาและมูลค่าตลาดรวมของมันพุ่งขึ้นสูงอย่างมากจนกลายมาเป็นเหรียญอันดับที่สองของโลก อันที่จริงแล้วหลายๆประเทศในทวีปเอเชียอย่างเช่นเกาหลีใต้, จีน และญี่ปุ่นนั้นถือเป็นสามประเทศหลักๆที่เก็งกำไร Ethereum มากที่สุดของโลก

แล้วถ้าอย่างนั้นทำไมตู้ ATM Ethereum ถึงจำเป็น?

เว็บกระดานแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตยอดนิยมทั่วโลกอย่าง Bittrex, Bitfinex, Bithumb, Coinbase, GDAX, Kraken และหรือแม้แต่ในประเทศไทยอย่าง Bx ต่างก็รองรับเหรียญ Ethereum และให้ลูกค้าใช้เครื่องมือในการซื้อขายและลงทุนสำหรับทำกำไร อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย แต่ทว่าด้วยความที่ธรรมชาติของ cryptocurrency และ crypto-asset นั้นถูกโอนหาสู่กันได้แบบไร้ตัวตน ทำให้ทางเว็บเทรดเหล่านี้ต้องมีการทำ KYC (Know your customer) หรือการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อความปลอดภัยส่วนรวม และเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานจะไม่นำเหรียญเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย และรวมถึงกฎหมายป้องกันการฟอกเงินอีกด้วย (AML)

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สำหรับผู้ใช้งาน, นักเทรด และนักลงทุนที่กำลังมองหาสถานที่เพื่อซื้อเหรียญ Ethereum แบบในปริมาณที่ไม่เยอะมากนั้น การเข้าไปสมัครสมาชิกตามเว็บเทรดและทำการซื้ออาจจะไม่ค่อยสะดวกมากเท่าไรนัก ดังนั้นตู้ ATM Ethereum จึงถูกออกแบบมาเพื่อประการนี้โดยเฉพาะ กล่าวคือผู้ซื้อสามารถที่จะเดินไปที่ตู้ กดเลือกจำนวนที่ต้องการ ใส่ธนบัตรเข้าไป และรับเหรียญเข้ามาในกระเป๋าของคุณได้อย่างสะดวก

เนื่องด้วยการเติบโตของตลาดเหรียญ Ethereum ที่กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 27.8 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap นั้น อาจกล่าวได้ว่าในอนาคตเราจะได้เห็นผู้ใช้งาน Ethereum ที่มากขึ้นก็ได้

ภาพจาก ETH News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น