<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Segwit2x เตรียมตัวปล่อยโคดตัวสมบูรณ์เร็วๆนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Source code สำหรับตัวช่วยในการ scaling เหรียญ Bitcoin นามว่า Segwit2x นั้นใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

โดยอ้างอิงจากหน้าอัพเดต mailing list ของนาย Mike Belshe หรือ CEO ของ BitGo และ project leader นั้น

Segwit2x หรือตัวข้อเสนอการช่วย scaling แก้ปัญหาการทำธุรกรรมช้าของ Bitcoin นั้นมีแผนการจะทำการ hard fork เพื่อเพิ่มขนาดบล็อกเก็บธุรกรรมของ Bitcoin จาก 1MB ให้กลายเป็น 2MB นั้น ทางทีมนักพัฒนาได้ออกมาเิดตัวโคดดังกล่าวเวอร์ชัน 1.14.5 และตั้งชื่อเวอร์ชันว่า Production release (เวอร์ชันสำหรับเปิดตัวสู่สาธารณะชน)

“ซอฟต์แวร์ตัวนี้ทำงานได้ตามที่คาดการณ์ไว้ และทางเราก็ยังไม่เจอบัคหรือข้อผิดพลาดเลย”

กล่าวโดย Belshe

โดยเขายังเคลมว่าซอฟต์แวร์ตัวดังกล่าวนี้มีความเสถียรมาก เนื่องจากว่ามัน “อยู่รอดมาได้”​ จากการเปิดใช้งาน BIP 91 และ SegWit หรือตัวอัพเกรดระบบ Bitcoin สองตัวที่ผ่านมา

ทว่าการออกมาเคลมของเขานั้นดูเหมือนว่าจะขัดแย้งกับนักพัฒนาที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงการ ผู้ที่เคยออกมาเถียงว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวนั้นถูกสร้างออกมาบนไทม์เฟรมที่สั้น และถูกเร่งมากเกินไป อีกทั้งยังไม่มีการสนับสนุนจากผู้ใช้งาน Bitcoin และนักพัฒนาหลัก

แต่กระนั้น นาย Belshe ก็ได้กล่าวว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโคดเล็กน้อย “จะมีการแก้ไขบัค และเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับการอัพเกรดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป้าหมายหลักๆนั้นจะเป็นการเพิ่มความเสถียรแบบสูงสุดและมีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด” เขากล่าว

บางทีการแก้ไขโคดที่หลายๆคนให้ความสนใจมากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของ “replay protection” (การป้องกันการนำ Bitcoin ไปใช้จ่ายสองครั้ง) ที่จะสามารถช่วยปกป้องผู้ใช้งาน Bitcoin จากการสูญเสียเงินได้ถ้าหากว่าไม่มีผู้ใช้งานมาปรับตัวใช้ SegWit2x

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Belshe กล่าวว่านักพัฒนาของ SegWit2x จะยังคงยึดมั่นในโปรเจ็คดั่งชีวิตของพวกเขา ถ้าหากว่า hard fork ไม่เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษศจิกายนนี้

“กระแสโปรเจ็ค SegWit2x นั้นกำลังซาลงทั้งๆที่การ hard fork ในเดือนพฤศจิกายนกำลังใกล้เข้ามา การแก้ไขโคดของ software สำหรับการอัพเกรดในเดือนพฤศจิกายนนี้จะมีขึ้นก็ต่อเมื่อถ้าเราจำเป็นต้องทำจริงๆ ซึ่งในระหว่างนี้อาจดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรืออาจดูเหมือนว่าเราอาจจะไม่ใส่ใจอะไรกับมันแล้ว แต่จริงแล้วเรากำลังใส่ใจมัน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น