<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางประเทศรัสเซียออกมาเตือนเกี่ยวกับเหรียญคริปโตและการขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศรัสเซียได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุนใน cryptocurrency และ Initial Coin Offering( ICO)

โดยอ้างอิงจากการประกาศที่ถูกโพสเมื่อวานนี้ ที่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะออกมาตอบโต้กระแสของการขาย ICO ที่ตอนนี้กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการขาย ICO นั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ที่ทางประเทศรัสเซียเคยออกมาประกาศว่าจะทำให้ถูกกฎหมาย รวมถึงที่ปรึกษาของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์​ ปูตินที่ก่อนหน้านี้เคยออกมากล่าวว่าเขาเองนั้นก็กำลังจะเปิดขาย ICO ด้วยตัวเองมาแล้วก็ตาม

โดยการประกาศนั้นได้มีการพูดถึง “ความเสี่ยงที่สูง” ในการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตกัน และรวมถึงการเข้าร่วมการซื้อขาย ICO (โดยระบุว่ามันเป็นการ “ดึงดูดให้ประชาชนทั่วไปหันไปลงทุนมัน”)

ที่น่าสนใจคือทางธนาคารกลางแห่งประเทศรัสเซียถึงกับออกมาบอกว่าพวกเขาจะไม่เปิดไฟเขียนให้กับการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency บนเว็บเทรดใดๆก็แล้วแต่ และจะไม่มีการอนุมัติการใช้งานเทคโนดลยีดังกล่าวเพื่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ทว่าในขณะนี้ทางธนาคารกลางแห่งรัสเซียนั้นไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ออกกฎหมาย (regulator) ในประเทศรัสเซียอีกต่อไปแล้ว ซึ่งหน้าที่และอำนาจดังกล่าวนั้นถูกมอบให้กับ State Duma และ กระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล

โดยพวกเขากล่าวว่า

“ด้วยความที่เหรียญ cryptocurrency นั้นมีความเสี่ยงสูง ทางธนาคารแห่งรัสเซียได้พิจารณาว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะยอมรับ cryptocurrency และรวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการเงินอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency, เพื่อนำมันใช้ในการซื้อขายและเปลี่ยนบนเว็บเทรดและหรือนำมาใช้บนระบบ infrastructure ของรัฐบาลประเทศรัสเซีย และในการทำธุรกรรมหรือผลิตภัณฑ์ด้านการเงินอย่างตราสารอนุพันธ์โดยใช cryptocurrency ทุกชนิด”

การประกาศดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมาพร้อมๆกับการแบน ICO ของรัฐบาลแห่งประเทศจีน รวมถึงสั่งให้ผู้ที่ระดมทุนผ่าน ICO จนได้เงินมาแล้ว ให้คืนให้กับนักลงทุนให้หมดอีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อเช้านี้ ทางรัฐบาลฮ่องกงก็ได้ออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับการขาย ICO ในเขตปกครองพิเศษดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยบอกว่าอาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น