<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนจับกุมและจำคุกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ OneCoin ทั้งหมด 35 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราการกวาดล้างธุรกิจ OneCoin ในแต่ละประเทศนั้นดูเหมือนว่าจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศฟินแลนด์ที่ก่อนหน้านี้เริ่มมีการตั้งชุดสืบสวนขึ้นมาใหม่สำหรับสืบสวนคดีของ OneCoin โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีรัฐบาลประเทศอิตาลีที่ออกมาตีตราว่าธุรกิจ OneCoin นั้นเป็นแชร์ลูกโซ่ที่มีการหลอกเอาเงินนักลงทุนและทำการปรับบริษัทเป็นจำนวนเงินกว่า 2.5 ล้านยูโรอีกด้วย นั่นยังไม่รวมประเทศอินเดียที่มีการจับกุมแม่ทีมของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวและรอขยายผลต่อไป

มาในวันนี้ ดูเหมือนรัฐบาลจีนก็เริ่มที่จะเอาจริงเอาจังกับการทลายธุรกิจแชร์ลูกโซ่สกุลเงินดิจิตอลผิดกฎหมายที่บางคนกล่าวว่าเป็นเหมือนมะเร็งบ่อนทำลายวงการ cryptocurrency แล้วเช่นกัน

โดยอ้างอิงจากเว็บ BehindMLM หรือผู้สื่อข่าวที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่ได้มีการรายงานว่าก่อนหน้านี้ทางตำรวจจีนในมลฑลหูหนานที่อยู่ด้านบนของมนฑลกวางตุ้งได้ทำการเข้าสืบสวนและจับกุมผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ OneCoin จำนวน 35 คน

โดยผู้ที่ถูกจับกุมนั้นถูกตั้งข้อหาชักชวนการลงทุน ให้คนมาลงทุนใน OneCoin ซึ่งถือเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่ทั่วโลกกำลังออกมาเตือน

โดยหลังจากการจับกุมนั้น ทางตำรวจและชุดสืบสวนได้ตั้งข้อหาด้านอาชญากรรมทันที และผู้ต้องหานั้นก็ถูกคุมตัวเพื่อขึ้นศาลณ ศาลในเมืองจูโจวเมื่อวานนี้

ทางศาลได้รับรู้ว่าธุรกิจแชร์ลูกโซ่ OneCoin นั้นมีการขยายสาขานอกประเทศบัลแกเรีย และอ้างอิงจากโมเดลธุรกิจนั้น ธุรกิจดังกล่าวคือแชร์ลูกโซ่

“ธุรกิจ OneCoin นั้นคือการลงทุนในค่าเงินเสมือนจริงของระบบ ผู้ที่เข้าร่วมลงทุนจะถูกบอกให้จ่ายเงินเพื่อเข้าร่วมผ่านระบบจ่ายรายได้แบบทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งการจ่ายกำรายได้นั้นจะถูกจ่ายเป็นรอบๆ และมีการหลอกล่อผู้ลงทุนให้มาลงทุนด้วยแรงจูงใจด้านรายได้ที่สูงเพื่อให้มาลงทุนในธุรกิจหลอกลวงนี้”

อ้างอิงจากศาล

ซึ่งทางศาลในประเทศจูโจวนั้นไม่ได้ตัดสินให้ OneCoin อยู่ในหมวดหมู่สกุลเงิน, หรือ cryptocurrency แม้แต่น้อย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“สิ่งนี้ไม่ได้ถูกออกให้โดยทางคลังของรัฐบาลจีนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ไม่มีสถานะที่ถูกกฎหมายในประเทศจีน และไม่สามารถใช้เป็นสกุลเงินในประเทศจีนได้”

กล่าวโดยศาล

ทางการจีนได้ตั้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้องหรือแม่ทีมทั้ง 35 รายว่า “ขโมยเงินของเหยื่อ” มูลค่ากว่า 10,000 ถึง 20 ล้านหยวน (ประมาณ 1,546 ดอลลาร์ถึง 3 ล้านดอลลาร์)

มีเงินจำนวน 13.6 ล้านหยวน (2.1 ล้านดอลลาร์) จากในจำนวนทั้งหมดข้างต้นที่ถูกยึดและกู้คืนกลับมาได้

ภายหลังการไต่สวนของศาลในเมืองจูโจวนั้น ได้พบว่าแม่ทีมทั้ง 35 คนมีความผิดจริง

โดยโทษนั้นจะมีตั้งแต่การคุมความประพฤติไปจนถึงจำคุกเป็นเวลา 2-3 ปี และมีโทษปรับอยู่ที่ 10,000 หยวนไปจนถึง 5 ล้านหยวน (1,546 ดอลลาร์ไปจนถึง 773,455 ดอลลาร์)

บริษัท OneCoin เริ่มเข้าไปในประเทศจีนเมื่อประมาณปี 2014 โดยในขณะนั้นได้มีการชักชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุน โดยสัญญาว่าบริษัท OneCoin จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในท้ายสุด

ทว่าในขณะนี้ทาง OneCoin ในประเทศจีนนั้นก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศว่าจะคืนเงินให้กับนักลงทุนชาวจีนหรือไม่

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สัญญาว่าเอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์?

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานออกมาว่าทาง OneCoin นั้นเคยออกมาประกาศว่าบริษัทของพวกเขาจะถูกลิสขึ้นบนตลาดหลักทรัพย์ฮั่งเส็งในเดือนเมษายนปี 2018 ทว่าเมื่อลองทำการตรวจสอบดูเว็บของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อดูลิสรายชื่อของบริษัทที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปีหน้าก็ไม่มีชื่อของ OneCoin ปรากฏแต่อย่างใด

อีกทั้งพวกเขายังเคยออกมาสัญญาว่าจะลิส “ค่าเงินเสมือนจริง” ดังกล่าวนี้ไว้บนเว็บเทรด Xcoin ให้สามารถเปิดทำการซื้อขายได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2017 ทว่าปัจจุบันเว็บดังกล่าวก็ยังปิดให้บริการอยู่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น