<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจประเทศฟินแลนด์เริ่มสืบสวน OneCoin ข้อหาอาชญากรรมด้านการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจประเทศฟินแลนด์นั้นถือเป็นกลุ่มชุดปราบปรามประเทศล่าสุดที่เพิ่งจะทำการเริ่มสืบสวนสอบสวน OneCoin หรือสกุลเงินดิจิตอลที่ในขณะนี้กำลังเชื่อว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น Vasablade นั้น ทางรัฐบาลประเทศฟินแลนด์นั้นกำลังเริ่มต้นสืบสวน OneCoin หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่เข้าประเทศฟินแลนด์ไปตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งการสืบสวนนั้นถูกริเริ่มโดยนายตำรวจสืบสวนด้านอาชญกรรมนามว่า Antti Perälä ผู้ที่ออกมาเผยให้เห็นถึงประชาชนที่แจ้งเข้ามา และรวมถึงกรมการคลังเกี่ยวกับความมิชอบของ OneCoin

ประเทศฟินแลนด์นั้นถือเป็นประเทศในกลุ่มแรกๆที่ออกมาประกาศว่าจะออกมาทำการสืบสวนและสอบสวน OneCoin แล้วเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา โดยในตอนนั้นทาง National Bureau of Investigation (NBI) ของประเทศดังกล่าวได้รับการแจ้งความเข้ามาจากทางประชาชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งในตอนนั้นการสืบสวนได้ค้นพบว่าทางกิจกรรมของ OneCoin นั้นถูกจัดการและบริหารมาจากประเทศบัลแกเรีย และมีการโอนเงินมาเข้าบัญชีของบริษัทดังกล่าวในสาขาของฟินแลนด์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของ ‘แพคเกจการเรียนรู้’ ทว่าภายหลังการสืบสวนนั้นก็ต้องจนตรอกเนื่องจากทางรัฐบาลไม่สามารถยืนยันได้ว่าทาง OneCoin มีเหรียญ cryptocurrency จริงหรือไม่จนทำให้ต้องยกเลิกไป

ทว่าในปัจจุบันการสืบสวนก็ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งโดยทางฝ่ายตำรวจในเมือง Ostrobothnia ทางตะวันตกของฟินแลนด์ ที่มีผู้คนอยู่ราวๆ 180,000 คน โดยอ้างอิงจากรายงานล่าสุดนั้น มีประชาชนชาวฟินแลนด์ถึง 20,000 คนที่ได้ลงทุนไปใน OneCoin แล้วถึง 10 ล้านกว่ายูโร

โดยหลักฐานดังกล่าวนี้จะถูกนำไปใช้เปิดคดีในชั้นศาลให้อัยการได้ไต่สวน โดยอ้างอิงจากตำรวจในฟินแลนด์นั้น การสืบสวนสอบสวนดังกล่าวจะส่งผลให้มีการตั้งข้อหากับแม่ทีม OneCoin ในประเทศในภายหลัง

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลอินเดียก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน ก่อนที่จะทำการจับกุมแม่ทีม OneCoin และตั้งข้อหาแม่ทีมทั้งหมด 30 คนข้อหาหลอกลวงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางตำรวจอินเดียยังได้ตีตรา OneCoin ว่าเป็น ‘แชร์ลูกโซ่‘ โดยกล่าวว่า

“ในลักษณะแบบนี้ นักลงทุนจะกลายเป็นผู้กระทำผิดและรวมถึงเหยื่ออีกด้วย มันเห็นกันชัดๆเลยว่านี่คือแชร์ลูกโซ่”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

อีกทั้งยังมีรัฐบาลประเทศอิตาลี่ที่ออกมากล่าวในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งยังปรับบริษัท OneCoin เป็นจำนวนเงินถึง 2.5 ล้านยูโรอีกด้วย

ส่วนประเทศไทยเรา เมื่อไม่นานมานี้ทางแบงก์ชาติได้ออกมาเตือนว่าธุรกิจ OneCoin นั้นเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ และให้ประชาชนระมัดระวังและอยู่ห่างๆไว้ อีกทั้งยังมีประเทศอื่นๆอย่างเช่นเบลเยี่ยม, อังกฤษ, ฮังการี และยูกานดา ที่ออกมาเตือนด้วยเหมือนกัน

ภาพจาก Sputnik News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น