<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดเหรียญคริปโตในไทย Bx เปลี่ยนกระเป๋า Bitcoin ให้รองรับการใช้งาน SegWit แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการแก้ปัญหาการ scaling ของ Bitcoin ที่มีการดีเบตมานานนับหลายปีและเพิ่งจะได้ข้อสรุปลงไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ซึ่ง Segregated Witness(SegWit) หรือ solution การช่วยทำให้การทำธุรกรรมในการส่ง Bitcoin มีค่าธรรมเนียมที่น้อยลงที่ถูกเปิดใช้งานที่เวลาบล็อก 481,824 แต่ทว่ายังต้องรอให้ผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin และเว็บเทรดติดตั้งโคดดังกล่าวเพื่อให้ address กระเป๋าของผู้ใช้งานรองรับด้วยนั้น มาในวันนี้เว็บผู้ให้บริการซื้อขายอันดับ 1 และใหญ่ที่สุดในไทยนาม Bx ได้ทำการติดตั้งกระเป๋าดังกล่าวแล้ว

โดยอ้างอิงจากนา David Barns หรือผู้ก่อตั้งของเว็บ Bx สัญชาติอเมริกันที่มาอาศัยอยู่ในไทยนั้น การติดตั้งโคด SegWit เพื่อให้กระเป๋าของ Bx รองรับการใช้งานการ scaling ดังกล่าวได้ถูกเปิดใช้งานแล้ว และผู้ใช้บริการปัจจุบันทุกคนจะถูกบังคับให้สร้างกระเป๋าใบใหม่ที่มี address เป็นของ SegWit โดยอัตโนมัติ โดยเขาได้ทำ notification แจ้งเตือนผู้ใช้งานบนเว็บด้านบนแล้ว

ทว่า address เก่านั้นก็ยังใช้งานได้ตามปกติ แต่อ้างอิงจากนาย David Barnes นั้น ผู้ที่ยังใช้ address เก่าในการโอน Bitcoin เข้ามาจะต้องใช้การ confirmation ทั้งหมด 6 ครั้ง ซึ่งมากกว่าปกติถึง 1 เท่าตัว โดยเขากล่าวว่า

“ใช่แล้ว address กระเป๋า Bitcoin ตอนนี้รองรับ SegWit แล้ว address กระเป๋าตัวเก่าก็ยังใช้งานได้ตามปกติเช่นกัน แต่ผมได้ทำการส่งอีเมล์แจ้งเตือนผู้ใช้งานและเพิ่มจำนวนการ confirm ให้มากขึ้นด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานหันมาใช้ address ใหม่ที่รองรับ SegWit”

โดยเขากล่าวเพิ่มว่า

“คือมันจะใช้เวลา confirm ทั้งหมด 3 ครั้งเท่าเดิม เวลา Bitcoin จะเข้ามาใน address ใหม่ แต่ถ้าคุณใช้ address เก่า มันจะใช้ทั้งหมด 6 confirmations (ผมอยากจะผลักดันให้ผู้คนใช้กันมากขึ้น)”

นาย David Barnes ให้สัมภาษณ์กับสยามบล็อกเชน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Bx นั้นมีแผนการที่จะอัพเกรดกระเป๋าให้รองรับการใช้งาน SegWit ภายในอีก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งในขณะนี้ก็เป็นที่แล้วเสร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

SegWit นี้นอกจากจะช่วยให้ธุรกรรมระหว่าง address ที่เป็น SegWit ด้วยกันมีการโอนหากันด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลงแล้ว ยังถือเป็นการปูทางไปสู่ Lightning Network ในอนาคต ที่ว่ากันว่าจะทำให้การโอนหาสู่กันมีความเร็วสูง อีกทั้งยังสามารถโอนข้าม blockchain กับเหรียญที่มี Lightning ด้วยกันได้อย่าง Litecoin ที่ในขณะนี้มี SegWit แล้ว และมีแผนการจะติดตั้ง Lightning ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าค่าธรรมเนียมในการโอนออกจาก Bx จะลดลงมั้ย นาย David กล่าวว่า มันจะช่วยให้การโอนออกสำหรับผู้ใช้งานนั้น มีการจ่ายค่าธรรมเนียมที่น้อยลง ทว่าทางทีมเขาจะต้องมีการวิเคราะห์และตรวจสอบก่อนว่าจะต้องจ่ายเป็นจำนวนเท่าไรถึงจะดีที่สุด

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ปัจจุบัน Bx มีการ fix ค่าธรรมเนียมการโอน Bitcoin ออกที่จะถูกจ่ายให้กับนักขุดอยู่ที่ 0.001 BTC (ประมาณ 140 บาท) ซึ่งอนาคตอาจจะมีการปรับให้น้อยลงหลังจากทางทีม Bx ได้ทำการทดสอบทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว โดยเขากล่าวทิ้งท้ายว่า

“ใช่แล้ว ผมจะต้องตรวจสอบดูผลที่ออกมาก่อน ว่าเราจะทำการประหยัดจำนวน Bitcoin ให้กับผู้ใช้งานได้มากเท่าไร และหลังจากนั้นก็จะคำนวณว่าค่าธรรมเนียมใหม่จะเป็นเท่าไร”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น