<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายการเงินในดูไบออกมาเตือนเกี่ยวกับการลงทุนแบบ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ออกกฎหมาย (regulator) ในเมืองดูไบได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งในลิสของรัฐบาลที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ ICO โดยเฉพาะการออกมาประกาศเตือน

โดย Dubai Financial Services Authority (DFSA) หรือผู้มีอำนาจในการออกและควมคุมกฎหมายด้านการเงินแห่งดูไบนั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มรู้ตัวถึงกระแสการระดมทุนแบบ Initial Coin Offerings (ICO) โดยพวกเขาออกมาเตือนนักลงทุนในเมืองว่าการลงทุนดังกล่าวนั้นมีความเสี่ยงที่ ‘ไม่เหมือนการลงทุนแบบอื่นๆ’ และ “ควรที่จะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง” กล่าวโดยผู้ออกกฎหมาย

ที่สำคัญคือ ทาง DFSA ได้กล่าวเสริมว่าพวกเขานั้นยังไม่เคยทำให้การลงทุนประเภทนี้ถูกกฎหมาย หรือออกใบอนุญาตให้ใครเลย

“ทาง DFSA อยากจะขอประกาศว่าพวกเรานั้นยังไม่เคยทำให้การลงทุนแบบนี้ถูกกฎหมาย หรือออกใบอนุญาตใน Dubai International Financial Centre (DIFC) เพื่อรองรับกิจกรรมเหล่านี้เลย”

การประกาศดังกล่าวยังได้มีการแนะนำให้นักลงทุนในเมืองดูไบทำการศึกษาและพิจารณาความเสี่ยงของการลงทุนในรูปแบบดังกล่าวให้ดีก่อนกระโดดเข้าไปซื้อเหรียญ ICO ตามกระแส ทว่าอย่างไรก็ตาม ในประกาศนั้นไม่ได้มีการพูดถึงการออกกฎหมายมาควบคุมการลงทุนแบบนี้แต่อย่างใด

สำหรับในประเทศไทย ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาแสดงความเห็นที่เป็นเชิงบวกเกี่ยวกับการลงทุน ICO ในประเทศไทย โดยบอกว่ามันช่วยตอบโจทย์การระดมทุนให้ธุรกิจ แม้ว่าจะมีการเตือนให้ระวังความเสี่ยงที่อาจจะตามมาด้วยก็ตาม

การออกมาเตือนของทาง DFSA มีขึ้นมาในช่วงที่รัฐบาลเมืองดูไบกำลังมีแผนการจะเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี Blockchain ให้ได้ภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้

ในขณะเดียวกัน ผู้ออกกฎหมายในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกาก่อนหน้านี้ก็เคยประกาศว่าเหรียญ ICO บางตัวนั้นอาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ (securities) ที่ต้องมีการขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมายก่อนด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ภาพจาก pixabay

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น