<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“โวลลุ่มซื้อขาย Cryptocurrency จะแซงของหุ้น Apple” กล่าวโดยนักวิเคราะห์ตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาด Jens Nordvig ได้ออกมาทำนายว่าโวลลุ่มการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency นั้นจะ “แซงหน้า” โวลลุ่มการซื้อขายหุ้น Apple หรือหุ้นที่ถูกซื้อขายกันมากที่สุดแบบรายวัน

นาย Jens หรือผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Exante Data ได้ออกมาทำนายผ่าน note ของเขาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และถูกนำมาอ้างอิงในสำนักข่าว CNBC ในภายหลังว่า

“โวลลุ่มการซื้อขายของ Cryptocurrency นั้นมีมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์โดยเฉลี่ยต่อวัน และมันจะแซงหน้าโวลลุ่มการซื้อขายต่อวันของหุ้นที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก หรือ Apple (4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน)”

ปัจจุบัน โวลลุ่มการซื้อขายหุ้น Apple มีอยู่ที่ราวๆ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน ทำให้มันกลายเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องมากที่สุด และที่น่าสนใจก็คือ การซื้อขาย cryptocurrency ด้วยเงินสดนั้นได้เพิ่มขึ้นประมาณ 8 เท่าในปี 2017 เพียงแค่ปีเดียว และนาย Jens คาดว่ามูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตทั้งหมดจะ “แซงหน้า” ของ Apple ไปได้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าโวลลุ่มการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ที่แตะ 11 พันล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงมาแล้ว แต่ค่าเฉลี่ยของ 30 วันก็ยังต่ำกว่า 3 พันล้านดอลลาร์อยู่ ซึ่งสาเหตุหลักๆนั้นน่าจะเป็นเพราว่าโวลลุ่มนั้นมักจะลดลงในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ยกตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้โวลลุ่มซื้อขายเหรียญคริปโตนั้นแตะ 2.5 พันล้านดอลลาร์ และมี Bitcoin แค่เหรียญเดียวที่มีโวลลุ่มทะละ 500 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าเหรียญ cryptocurrency และหุ้นของ Apple นั้นจะเป็นสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน แต่หากเกิดขึ้นจริงละก็ นี่จะเป็น milestone หลักสำคัญของตลาดเหรียญคริปโตเลยก็ว่าได้ โดยก่อนหน้านี้ทาง Goldman Sachs เคยออกมากล่าวว่า cryptocurrency นั้น “ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปแล้วที่จะหันหลังให้กับมัน”

อีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ เมื่อเดือนที่แล้วมูลค่าตลาดรวมของเหรียญ cryptocurrency นั้นได้แซงหน้าของ PayPal ไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์การกลับตัวของตลาดในช่วงเดือนกันยายนนี้ส่งผลให้ PayPal กลับมานำหน้าอีกครั้ง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แต่กระนั้น นาย Jens ก็ยังไม่ได้เข้าข้าง cryptocurrency แบบร้อยเปอร์เซนต์ “เราไม่เชื่อว่าจะมีใครก็ตามที่จะสามารถทำนายได้ด้วยความมั่นใจ ว่าในจุดๆนี้เหรียญคริปโตจะมีอนาคตที่สดใส และมีสถานะเป็นสกุลเงินที่ให้การยอมรับกันทั่วโลกในระยะยาว” รายโดย CNBC อ้างอิงจากนาย Jens “แต่เราจะใช้ข้อมูลจากตลาดเหรียญ cryptocurrency ที่มีการซื้อขายกันอย่างต่อเนื่องมาใช้ track เม็ดเงินที่หมุนเวียนอยู่ทั่วโลกตามสมควร”

ภาพจาก Bloomberg

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น