<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน Bitcoin เปิดขาย ICO สำหรับเครือข่ายให้กู้ยืมเงินทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติละตินอเมริกันนาม Ripio (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า BitPagos) เปิดระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings ( ICO) สำหรับเครือข่ายให้กู้ยืมเงินทั่วโลก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

บริษัทดังกล่าวที่ก่อนหน้านี้เปิดให้บริการด้านการเงินและเหรียญ cryptocurrency ตั้งแต่ปี 2013, เปิดบริการด้านเครดิต blockchain เมื่อปลายปีที่แล้ว และได้เข้ารอบไฟนอลในงาน TechCrunch Distrupt ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดย Ripio นั้นได้ดึงดูดนักลงทุน venture capital ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Tim Draper, Pantera Capital และ Medici Ventures ของ Overstock

โดยในตอนนี้ บริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวมีแผนการที่จะยกระดับความโปร่งใสให้กับตลาดการยืมเงินทั่วโลกผ่านการเปิดตัว Ripio Credit Network (RCN) โดยจุดมุ่งหมายของ RCN นั้นก็เพื่อทำให้ขั้นตอนการยืมเงินด้วยเครดิตมีความเป็นกลางมากขึ้น กล่าวคือจะตัดปัญหาเรื่องพรหมแดนระหว่างประเทศและอุปสรรคทางราชการออกไป ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ระบบการเงินและการธนาคารปัจจุบันกำลังใช้อยู่

“ด้วยประสบการณ์ทางด้านการเงินที่สั่งสมมานาน Ripio Credit Network เล็งที่จะสร้างเครือข่ายระดับโลกที่มีความเป็น decentralized และน่าเชื่อถือ ที่จะสามารถทำให้ไอเดียและโปรเจคต่างๆทั่วโลกสามารถเป็นจริงได้” กล่าวโดยนาย Sebastian Serrano หรือ CEO และผู้ก่อตั้งของ Ripio International

RCN นั้นจะหยิบเอา smart contract ของ Ethereum มาใช้สร้างแพลทฟอร์มแบบ decentralized ที่ผู้ให้กู้และผู้กู้สามารถเชื่อมต่อกันในรูปแบบ ‘trustless’ หรือไม่จำเป็นต้องมีความไว้วางใจกัน เนื่องจากว่าธุรกรรมนั้นจะไม่ได้ทำผ่านระบบธนาคาร ซึ่ง Ripio หวังว่าค่าธรรมเนียมในการบริหารนั้นจะลดลงไปอย่างมาก และจะส่งผลทำให้ผู้กู้สามารถที่จะยืมเงินในอัตราดอกเบี่ยที่ต่ำมากกว่าธนาคารในปัจจุบัน

สิ่งที่ทำให้ RCN มีความแตกต่างจากระบบแพลทฟอร์มยืมเงินแบบ P2P อื่นๆนั้นก็คือ ‘co-signing agents’ โดยอ้างอิงจาก Ripio นั้น เทคโนโลยีดังกล่าวจะลดความเสี่ยงของผู้ให้กู้โดยการจัดการหนี้ของผู้กู้ในประเทศของผู้กู้ และจะมีการเก็บหนี้ในกรณีผิดนัด

โดยอ้างอิงจากโรดแมปของ RCN นั้น ระบบเครือข่ายดังกล่าวจะถูกเปิดตัวในเดือนเมษายนปีหน้า โดยบริษัทดังกล่าวกำลังทยอยปล่อยเหรียญ RCN หรือสกุลเงินดิจิตอลหลักของแพลทฟอร์มดังกล่าวผ่านการระดมทุน ICO ที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวก็ได้้เริ่มเปิดขาย pre-sale มาแล้วตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ภาพจาก TechCrunch

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น