<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Atomic Swap คืออะไร: เมื่อการแลก BTC และ LTC นั้นทำได้แบบไม่ต้องผ่านเว็บ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของระบบ SegWit โดยเฉพาะกับเหรียญ Litecoin เมื่อช่วงสี่วันที่ผ่านมาที่ได้ถูกทดสอบแลกเปลี่ยนกับเหรียญ Decred, Vertcoin และท้ายสุด Bitcoin ผ่านเทคโนโลยี Atomic Swap ได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2017 นาย Charlie Lee หรือผู้ก่อตั้ง Litecoin และนาย Alexlyp จาก Decred Project สามารถที่จะทำการแลกเปลี่ยน 1.337 LTC ไปเป็น 2.4066 DCR ได้สำเร็จ โดยแม้ว่าพวกเขาจะเจอปัญหาด้านเทคนิคในตอนแรก แต่ก็สามารถที่จะทำการทดสอบแลกเปลี่ยนผ่านธุรกรรมแบบ on-chain สู่กระเป๋าของ Decred ทว่าเทคโนโลยี Lightning Network นั้นยังไม่ได้ถูกนำมาเปิดใช้ในการทดสอบครั้งนี้ เนื่องจากว่ายังถูกพัฒนาไม่เสร็จสมบูรณ์


หนึ่งวันให้หลังจากนั้น คือวันที่ 20 กันยายน 2017 นาย Charlie ได้ร่วมมือกับนาย James Love Joy หรือหัวหน้านักพัฒนาของ Vertcoin (VTC) เพื่อทำการทดสอบ Atomic Swap อีกรอบหนึ่ง โดยนาย James นั้นสามารถที่จะนำเอาโค้ดของ Decred ไปใช้กับ VTC ได้ และในครั้งนี้เขาสามารถที่จะแลกเปลี่ยน 1 LTC ไปสู่ 55 VTC แบบไม่มีปัญหาใดๆเลย และธุรกรรมดังกล่าวนั้นก็ถือเป็นธุรกรรม on-chain และไม่ได้มีการเปิดใช้งาน Lightning Network เช่นกัน


และท้ายสุดนั้น เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2017 นาย Charlie ได้ร่วมมือกับนาย John S เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเหรียญ LTC เป็น BTC ผ่าน Atomic Swap โดยมีขั้นตอนแบบเดิมทุกอย่าง ซึ่งภายหลังพวกเขาสามารถที่จะแลกเปลี่ยน 10 LTC ไปเป็น 0.1137 BTC ได้

Atomic Swap คืออะไร

หากจะอธิบายแบบง่ายๆนั้น Atomic Swap คือเทคโนโลยีที่สามารถจะแลกเปลี่ยนเหรียญสองเหรียญคนละสกุลกันแบบ P2P โดยที่ไม่ผ่านเว็บแลกเปลี่ยนใดๆ ซึ่งหลายๆคนเรียกมันว่าการแลกแบบ cross-chain และถูกทำขึ้นผ่านการใช้ Hash-Time Lock Contracts (HTLC) บนกระเป๋าเก็บเหรียญแบบ multisig (กระเป๋าที่ต้องมีการลงลายเซ็นหลายๆลายเซ็นเพื่อความปลอดภัย)

ในการจะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ ผู้ใช้งานจะต้องมีกระเป๋าแบบ 2-2 multisig สองตัว ซึ่งยกตัวอย่างตัวแรกสำหรับ LTC และตัวที่สองสำหรับ VTC โดยขั้นแรก ทั้งสองฝ่ายจะต้องทำการส่งเหรียญของพวกเขาไปสู่ address ของกระเป๋า multisig ของแต่ละฝ่ายปลายทาง และจะต้องทำการล็อคไว้ใน HTLC เป็นจำนวนเวลาที่กำหนดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น 1 ชั่วโมง ซึ่งในช่วง 1 ชั่วโมงนี้ถ้ามีฝ่ายใดโอนเหรียญเข้าไปใน address ของปลายทาง แต่อีกฝ่ายไม่โอนกลับมา เหรียญดังกล่าวก็จะถูกส่งกลับไปหากระเป๋าของเจ้าของทันที ซึ่งจะเปรียบเสมือนเป็นตัวช่วยในด้านความปลอดภัยอย่างหนึ่ง

ในกรณีตัวอย่างที่การแลกเปลี่ยนสำเร็จ ให้ลองนึกภาพฝ่ายหนึ่งต้องการจะขอแลก 1 LTC ในขณะที่อีกฝ่ายเสนอ 55 VTC ถ้าทั้งสองฝ่ายมีการตกลงและยินยอมกับจำนวนดังกล่าว พวกเขาก็จะต้องทำการลงลายเซ็นบน payment channel เพื่อเป็นการเสร็จสิ้นธุรกรรม เท่านี้ระบบ Atomic Swap ก็จะเสร็จสมบูรณ์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ หลายๆคนกำลังตั้งตารอด้วยความตื่นเต้น เนื่องจากว่ามันถือเป็นหนึ่งในวิถีของ เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งก็คือการกระจายศูนย์ (decentralization) ที่เมื่อติดตั้งสำเร็จแล้ว จะทำให้การพึ่งพาเว็บกระดานซื้อขาย หรือเว็บให้บริการแลกเปลี่ยนนั้นแทบจะไม่จำเป็นไปในท้ายสุด

ผู้อ่านควรที่จะโน๊ตไว้ว่าการทดสอบของนาย Charlie นั้นไม่ได้มีการนำเอา SegWit มาเปิดใช้ ท่วาอย่างไรก็ตาม ในการใช้งาน Atomic Swap แบบจริงๆนั้นจะต้องมี Lightning Network ถึงจะสามารถทำได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งควรที่จะทราบว่าการทดสอบที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นการส่งเหรียญ cryptocurrency ของจริง ไม่ได้ถูกทำบน testnet

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น