<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สองยักษ์ใหญ่ ธนาคาร Mizuho และกลุ่มบริษัท Hitachi จับมือพัฒนา Blockchain เพื่อโลจิสติก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Mizuho Financial Group เซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับกลุ่มบริษัท Hitachi เพื่อสร้างแพลทฟอร์ม Blockchain เพื่อห่วงโซ่อุปทานหรือโลจิสติก

โดยประกาศเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา สองบริษัทดังกล่าวนั้นได้เซ็นสัญญาร่วมกันเพื่อทดสอบระบบ blockchain แบบ open-source ของ Hyperledger เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถที่จะใช้ระบบบัญชีที่ไม่สามารถถูกแก้ไขได้ในการบันทึกใบกำกับภาษี, ออเดอร์สินค้า และข้อมูลในด้านอื่นๆเกี่ยวกับการทำงานของบริษัท

โดยอ้างอิงจากบริษัททั้งสองนี้ เป้าหมายหลักก็คือการสร้างระบบแพลทฟอร์มที่ทุกๆคนในบริษัทสามารถที่จะเข้าถึงได้ ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการทำงานรับออเดอร์ของพนักงานในบริษัทมีความชัดเจน และโปร่งใสมากขึ้น

ในขณะนี้หน้าที่ของบริษัท Hitachi คือการรับออเดอร์สินค้า, คอนเฟิร์มออเดอร์, เขียนใบกำกับภาษี และอนุมัติใบกำกับภาษี แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเทคนิคและปัญหาหลายๆอย่างทำให้ขั้นตอนดังกล่าวเหล่านี้ไม่สามารถเป็นไปตามที่พวกเขาคาดหวังไว้ได้

บริษัท Hitachi ต้องการที่จะนำเอาระบบแพลทฟอร์ม Lumada Internet of Things เข้าไปใช้เพื่อทดสอบในการเก็บข้อมูลและสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาด้วย

แต่กระนั้น Hitachi ไม่ใช่รายแรกที่มีแนวคิดในการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับวงการโลจิสติก ก่อนหน้านี้ยังมี IBM ที่ทดสอบเทคโนโลยี Blockchain กับท่าเรือสิงคโปร์, บริษัท Maersk ที่วางแผนจะนำเอา Blockchain มาใช้เพื่อการประกันภัยทางการเดินเรือ และบริษัทสัญชาติฮ่องกง 300cubits ที่เปิดตัวเหรียญคริปโต TEU เพื่อแก้ปัญหาการผิดนัดในการจองตู้คอนเทนเนอร์อีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น