<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik ไม่เห็นด้วยกับ ICO ของ Raiden กล่าวไปบริจาคให้การกุศลดีกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin หรือบิดาแห่ง Ethereum ได้ออกมากล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยถึงการเปิดขาย Initial Coin Offerings ( ICO) ของ Raiden Network และสาบานว่าว่าจะใช้หุ้นที่ปรึกษาของตัวเองกับ ICO ตัวอื่นๆ เพื่อระดมทุนให้กับให้กับโครงการ open-source และโครงการไม่แสวงผลกำไรอื่นๆ

“ผมขอประกาศว่าหุ้นที่ปรึกษา OmiseGO และ Kyber ทั้งหมด 100% ของผมจะถูกบริจาคให้กับการกุศล (AMF, GiveD, SENS และอื่นๆ) หรือจะใช้เพื่อระดมทุนแบบส่วนตัวให้กับระบบที่ใช้ Ethereum เป็น second-layer (state channels, กระเป๋า multisig และอื่นๆ) หรือทั้งสองอย่าง กฎของการระดมทุนให้ระบบ infratructure ของ Ethereum นั้นจะต้องมีโปรเจ็คมาหนุนหลัง จะต้องเป็น open source แบบ 100%, จะต้องไม่มีแผนการหากำไร (รวมถึงการเปิดระดมทุน ICO) และจะต้องเป็นโปรเจคที่ดี” กล่าวโดยนาย Vitalik

นาย Vitalik นั้นก่อนหน้านี้เคยใช้เงินส่วนตัวของเขาที่ได้มาจากการเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทสตาร์ทอัพด้าน Blockchain อย่าง OmiseGO และ Kyber Network มาช่วยระดมทุนกับโปรเจคด้านการ scaling และ second-layer infrastructures โดยใช้ Ethereum เป็นปกติอยู่แล่ว ทว่าการออกมาประกาศดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ Raiden Network ออกมาประกาศขาย ICO เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

Raiden Network นั้นถือเป็นโปรเจ็คสาธารณะที่ช่วยแก้ปัญหาการ scaling ของ Ethereum เหมือนกับ Lightning Network ของ Bitcoin โดยจะช่วยสร้าง payment channel ในการทำธุรกรรมแบบ P2P โดยที่ไม่ต้องผ่าน blockchain ทำให้การโอนเหรียญ ETH หากันเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยทางทีมของ Raiden ได้วางแผนที่จะเปิดขายเหรียญ RDN ผ่านการระดมทุน ICO ที่จะทำงานอยู่บนเครือข่ายของ Ethereum โดยเหรียญดังกล่าวนี้จะถูกใช้เพื่อจูงใจนักขุดให้หันมาสนับสนุน payment channel

ทางทีมพัฒนาของ Raiden ยังได้ประกาศว่าพวกเขาจะทำให้การเปิดขาย ICO ดังกล่าว “มีความน่าเบื่อ และไม่คึกคัก” เนื่องจากว่าไม่อยากจะให้การตลาดของการระดมทุนโปรเจคดังกล่าวนั้นเป็นที่เกินเลยไปมากนัก แต่ทว่านาย Vitalik และกลุ่มผู้ใช้งาน Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ชอบการตัดสินใจของทีมพัฒนา Raiden Network เสียเท่าไรนัก

นาย Vitalik ได้ให้สัมภาษณ์กับคำถามของ Udi Wertheimer หรือหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้าน Blockchain แห่ง Colu Colu เกี่ยวกับความเห็นในการเปิดขายแคมเปญ ICO ของทีม Raiden ว่า

“ใช่ แล้วก็ Nuco/Aion และยังได้ยินเกี่ยวกับที่หลายๆคนออกมาพูดถึงมันด้วย และผมอยากจะบอกให้เคลียร์มากๆตรงนี้ว่าผมจะไม่เป็นที่ปรึกษาให้กับ ICO ใดๆก็แล้วแต่เพื่อเอารถแลมโบกินี่เพิ่มขึ้นแน่”

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มผู้ใช้งาน Ethereum บน Reddit ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Ethereum ที่ใช้เหรียญดังกล่าวมานานก็ได้ออกมาบ่นว่า

“เห้ย เอาจริงๆดิ ผมไม่เข้าใจเลยว่ะ ถ้าพวกคุณมีปัญหาด้านการระดมทุนทำไมไม่ลองหาวิธีอื่นดู ผมอยากจะพูดบอกความในใจว่าผมรู้สึกตื่นเต้นกับโปรเจคของพวกคุณมาก ที่จะได้ไปเป็นส่วนสำคัญของระบบ infrastructure ของ Ethereum ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมต้องออกเหรียญแบบเฉพาะเจาะจงตัวใหม่ออกมาด้วย พวกคุณกำลังเอาความซื่อสัตย์ของตัวเองมาเสี่ยงเพื่อหาเงินเร็ว คุณช่วยบอกหน่อยได้ไหมว่าทำไม Raiden ถึงจำเป็นต้องมีเหรียญ ICO เป็นของตัวเอง ทำไมถึงไม่ใช้ Ether?”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะที่ผู้ใช้งาน Ethereum หลายๆคนรวมถึงนักวิเคราะห์ออกมาอธิบายว่าทีมนักพัฒนา Raiden นั้นไม่ได้รับเงินลงทุนจาก Ethereum Foundation และพวกเขานั้นเป็นกลุ่มที่แยกตัวออกมาโดยมีความจำเป็นที่จะต้องระดมทุนเพื่อให้โปรเจ็คของพวกเขาอยู่รอด ในขณะที่บางคนก็กล่าวว่าโปรเจ็คของ Bitcoin อย่าง Lightning Network สามารถที่จะสร้างโค้ดตัวต้นแบบที่เสถียรออกมาได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดระดมทุน ICO หรืออื่นๆ

แปล: น่าผิดหวังจริงๆที่ได้เห็นทีมพัฒนา Raiden (หรือ Lightning สำหรับ Ethereum) หน้าเงินแบบนี้ เหรียญ ICO นั้นไม่มีความจำเป็นหรอก
ให้คะแนนทีม Lightnint Network 5 คะแนนสำหรับ Bitcoin และการไม่ขาย ICO

เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่ากลุ่มผู้ใช้งาน Ethereum นั้นมองและออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าจะมี project อื่นๆอีกมากในอนาคตที่ออกมาขายเหรียญ ICO ทั้งๆที่รูปแบบโปรเจคนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเหรียญเป็นของตัวเอง ซึ่งก็คงต้องดูท่าทีของทีมนักพัฒนา Raiden ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น