<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Ethereum ออกมาถกเถียงแสดงความไม่พอใจกับตัวอัพเกรด Byzantium

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความขัดแย้งระหว่างนักพัฒนา Ethereum และนักขุดกำลังเป็นไปด้วยความรุนแรงมากขึ้น เกี่ยวกับตัว hard fork อัพเกรดตัวใหม่ล่าสุดของเหรียญดังกล่าวที่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่

โดยการพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการถกเถียงดังกล่าวนั้นว่าด้วยการแก้ไขระบบโพรโตคอลของ Ethereum หรือ EIP 649 ที่จะเข้ามาใช้ลดระยะเวลาในการ “ ขุด” เหรียญ ETH ในแต่ละบล็อกลง (นักขุดเหรียญจะได้รางวัลเป็นเหรียญใหม่หลังจากการปิดบล็อกเก็บธุรกรรมได้)

ทว่าประเด็นหลักๆที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักขุดก็คือ หลังจากการ hard fork นั้น บล็อกหลังจากนั้นทีจะอยู่ภายใต้ตัวอัพเกรดตัวใหม่ “Byzantium” จะถูกทำให้ขุดเร็วขึ้น 10 วินาทีจากในปัจจุบัน แต่ทว่าทางทีมนักพัฒนาก็ต้องการที่จะทำให้แน่ใจด้วยว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ทำให้มูลค่าของ Ethereum (ที่ ณ ตอนนี้มีมูลค่าราวๆ 290 ดอลลาร์ต่อเหรียญ) ลดลง โดยโค้ดตัวใหม่นั้นจะลดจำนวนรางวัลต่อบล็อกลงจาก 5 ETH (ราวๆ 1,200 ดอลลาร์) ให้เหลือแค่ 3 ETH (ประมาณ 840 ดอลลาร์)

ซึ่งการอัพเกรดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นภาคเสริมของ difficulty bomb ที่จะทำให้ค่าความยากในการขุดเพิ่มขึ้น

ความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายนี้ได้ถูกตั้งค่าลงไปในโพรโตคอลของ Ethereum และ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้บล็อกใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆในการถูกขุดขึ้นมา ซึ่งแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีขึ้นเพื่อจูงใจให้นักขุดหันไปขุด chain อื่นๆในกรณีที่มีการ fork เกิดขึ้น แต่บางคนก็กังวลว่า “การเพิ่มขึ้นของค่า difficulty และการลดลงของรางวัลต่อบล็อก” จะทำให้ผลที่ตามมานั้นตรงกันข้าม

ด้วยความที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ส่งผลต่อนักขุดและผู้ใช้งาน Ethereum แตกต่างกันไป มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกๆคนยอมรับในตัว Hard fork ตัวนี้ นักขุดบางคนถึงกับมองว่า EIP ตัวดังกล่าวถือเป็นการ “โจมตีกลุ่มนักขุด Ethereum ทั้งหมด” เนื่องจากว่าพวกเขานั้นมีต้นทุนการ์ดจอที่สูงมาก แต่รายได้จากรางวัลในการขุดนั้นลดลง

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ การถกเถียงยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ามันจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ที่ออกมาถกเถียงนั้นสามารถสะท้อนความคิดของนักขุดโดยรวมทั้งหมดได้หรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง พวกเขาจะมีอำนาจพอที่จะเปลี่ยนแปลงการ hard fork ของ Byzantium ที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ปัจจุบันค่าความยากในการขุดของ Ethereum นั้นอยู่ที่ 2960.802 TH อ้างอิงจาก Etherscan.io ซึ่งหากดูจากชาร์ทด้านล่างจะเห็นได้ว่า Ethereum โดน difficulty bomb มาแล้วตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น