<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Europol เตือน Zcash, Monero และ Ether กำลังมีบทบาทในคดีอาชญากรรมไซเบอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางตำรวจยูโรโพล ได้เผยแพร่รายงานอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่แสดงถึงอัตราการใช้งานที่มากขึ้นของ Zcash, Moneno และ Ether ในตลาดมืด

ในปี 2017 Internet Internet Critical Threat Assessment (IOCTA) ของตำรวจยูโรโพลเปิดเผยว่า แม้ว่า Bitcoin จะยังคงเป็นสกุลเงินที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในอาชญากรรมไซเบอร์ แต่ก็เริ่มมีการหันเหความสนใจไปยังเหรียญอื่น ๆ ด้วยก็คือ เหรียญ Monero, Ethereum และ Zcash ด้วย

ในเอกสารที่ว่านี้ได้วิเคราะห์ความต้องการที่ต่างกันของเหรียญ Crypto สำหรับอาชญากรไซเบอร์และสรุปได้ว่า Moneo กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจาก “ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว”

ในเอกสารกล่าวว่า:

“การทำธุรกรรมไม่สามารถอ้างอิงไปถึงผู้ใช้ผ่าน Address ใดๆได้เลย จำนวนเหรียญทั้งหมดที่ถูกใช้ในการทำธุรกรรมจะถูก “ซ่อนไว้” โดยเป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว และประวัติการทำธุรกรรมจะถูกเก็บเป็นความลับ”

ทางตำรวจยูโรโพลยังได้กล่าวถึงความนิยมของเหรียญ cryptocurrency ในตลาดมืด (darknet) ที่มีการซื้อขายยาเสพย์ติดหรืออาวุธกัน และยังได้กล่าวถึงตัว ransomware ตัวหนึ่งนามว่า Kirk ที่จะล็อคเครื่องของเหยื่อ และเรียกค่าไถ่เป็นเหรียญ Monero อีกด้วย

นอกจากนี้เหรียญ ERC20 Token ของ Ethereum ก็ตกอยู่ในความเป็นห่วงของทางตำรวจยูโรโพลเช่นกัน โดยพวกเขาเชื่อว่า Smart contract นั้นจะถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกการจ่ายเงินระหว่างอาชญากรและผู้ให้บริการต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขากำลังเก็บและสืบสวนข้อมูลคดีเกี่ยวกับตลาด darknet แบบ decentralized ที่จะทำงานอยู่บน Blockchain ของ Ethereum อีกด้วย

ข้อมูลที่พวกเขาเก็บ ยังมีการพูดถึงสถานะของ Zcash ที่เขียนไว้ว่า “ยังไม่มีผลการสืบสวนสอบสวนใดๆในขณะนี้” อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฟีเจอร์ในด้านความเป็นส่วนตัวที่ “ไม่เปิดเผยทั้งผู้ทำธุรกรรมและจำนวนเงินที่ทำธุรกรรม” ทำให้ตลาด darknet มีความสนใจในสกุลเงินดิจิตอลตัวนี้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ที่น่าสนใจคือก่อนการล่มสลายของ AlphaBay หรืออดีเว็บ darknet ที่ใหญ่ที่สุด พวกเขาได้มีการเพิ่มเหรียญ Monero และ Ethereum เป็นหนึ่งในช่องทางการซื้อขายไว้ และยังมีแผนการที่จะเพิ่มเหรียญ Zcash เข้าไปในระบบอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทางตำรวจยูโรโพลได้เข้าทลายปิดเว็บ AlphaBay เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจร่วมกวาดล้างกับตำรวจทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยที่มีการจับตัวแอดมินของเว็บดังกล่าว ก่อนที่จะมีข่าวการฆ่าตัวตายของเขาในภายหลัง

เอกสารรายงานด้านการสืบสวนสอบสวนเผยให้เห็นในตอนนั้นว่าได้ทำการอายัดเหรียญ Bitcoin, Ethereum, Zcash มาเป็นจำนวนมาก และ “เหรียญ Monero ที่ไม่ทราบจำนวน” จากแอดมินของเว็บ โดยหลังจากนั้นผู้ใช้งาน Monero ได้ออกมาฉลองบนโซเชียลของพวกเขาถึงเทคโนโลยีของเหรียญดังกล่าวที่ทำให้ทางตำรวจไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น