<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hard Fork ของ Ethereum จะมีขึ้นในวันนี้แล้วและผู้ใช้งานควรทำอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ครึ่งหนึ่งของตัว hard fork ของ Ethereum นามว่า Byzantium ที่เป็นส่วนแรกของ Metropolis นั้นจะเกิดขึ้นในวันนี้ช่วงเวลาเที่ยงสิบนาทีเวลาไทย ซึ่งการ fork นั้นจะมีขึ้น ณ ที่เวลาบล็อก 4,370,000 โดยผู้ที่ให้ความสนใจสามารถดูนาฬิกาเคาท์ดาวน์การ hard fork ได้ที่นี่

การอัพเกรด

การ hard fork ดังกล่าวจะประกอบไปด้วยตัวอัพเดตใน chain ของ Ethereum ที่จะประกอบไปด้วยตัวโค้ด ‘REVERT’ ที่จะทำให้ความผิดพลาดในการทำธุรกรรมนั้นจะไม่มีการเสียค่าแก๊ส (ค่าธรรมเนียม Ethereum) อีกต่อไป, การรองรับ modular exponentiation ในจำนวนที่ใหญ่ขึ้น, การรองรับความยาวของตัวแปรที่มากขึ้น และการปรับแต่งตัวแก้ไขค่า difficulty ในการขุดที่มีความเสถียรมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตัวอัพเกรดที่น่าสนใจที่สุดคงจะหนีไม่พ้นการติดตั้ง zero knowledge proofs (ZK-Snarks) ของ Zcash และการเลื่อน difficulty bomb (นามว่า ice age) ออกไปหนึ่งปีเต็มๆรวมถึงการลดรางวัลในการขุดเจอบล็อกใหม่จาก 5 ETH เหลือแค่ 3 ETH บางคนได้ออกมาถกเถียงว่าการติดตั้งระบบ ZK Snarks ลงไปช่วยเสริมนั้นจะทำให้นักลงทุนใน Wall Street หันมาสนใจใน Ethereum มากขึ้น

ผู้ใช้งานควรำทำอย่างไร

ผู้ใช้งานตัว client ของ Ethereum ตัวเก่าที่ไม่ได้อัพเกรดนั้น จะทำให้ตัว client ถูกนำไป sync เข้ากับ chain ตัวเก่าก่อน fork ซึ่ง chain ที่ว่านี้จะไม่มีการป้องกัน replay protection (การป้องกันการจ่ายซ้ำ) ซึ่งทางที่ดีที่สุดก็คือผู้ใช้งานควรจะโหลดตัว client เวอร์ชันล่าสุดมาอย่างเช่น Ethereum Wallet/Mist, geth client (v 1.7.2), Parity client (v 1.7.6), Harmony client (v 2.1.0)

ส่วนผู้ใช้งานที่ใช้แอพกระเป๋า Ethereum บนโทรศัพท์หรือกระเป๋าบนเว็บควรที่จะตรวจสอบให้แน่ชัดว่าผู้ให้บริการกระเป๋าดังกล่าวนั้นมีการแจ้งเตือนและอัพเดตอย่างไรบ้าง เนื่องจากว่าโดยปกติแล้วผู้ให้บริการเหล่านั้นจะทำการรันระบบ client ของพวกเขาเอง และผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตาม การติดต่อสอบถามผู้ให้บริการกระเป๋าก่อนก็ถือเป็นเรื่องที่ปลอดภัยและควรทำ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น