<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Byzantium ประสบความสำเร็จในการทดสอบยืนยันธุรกรรมส่วนตัวบน ETH Testnet แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความพยายามในการนำเอาฟีเจอร์ของเหรียญ Zcash มาใช้งานกับ Ethereum ดูเหมือนว่าจะเสร็จไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว โดยการทดสอบดังกล่าวนั้นจะมีขึ้นบนระบบ Testnet ของ Ethereum บนตัว hard fork ที่มีชื่อว่า Byzantium ซึ่งจะถือเป็นตัวอัพเกรดขั้นแรกของ Metropolis

เทคโนโลยี zkSNARKS ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยแนวคิด zero-knowledge นั้นจะถูกใช้เพื่อตรวจสอบและยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นของจริง โดยที่จะไม่ทำการแสดงให้เห็นว่าข้อมูลนั้นคืออะไร ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นถือเป็นแก่นของเครือข่ายของเหรียญ Zcash โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าการทดสอบดังกล่าวนั้นจะมีขึ้น ณ ที่บล็อก 1,700,000 ของ Ethereum Testnet

โดยอ้างอิงจากโพสหนึ่งบน Reddit เมื่อวานตอนค่ำที่ผ่านมา การยืนยันธุรกรรมส่วนตัวโดย zkSNARKS นั้นได้ถูกทำสำเร็จไปแล้วบนตัว hard fork ขั้นตั้น Byzantium ถึงแม้ว่าจะยังเป็นแค่การทดสอบ แต่การพัฒนาดังกล่าวนั้นถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการยกระดับมาตรฐานของระบบ Ethereum ทั้งหมด และเพื่อเป็นการปูทางสู่อนาคตของการติดตั้งอัลกิริทึ่ม Proof of stake ด้วย


ตามที่เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ การทดสอบตัวอัพเกรด Byzantium นั้นจะมีไปจนถึงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งภายหลังการทดสอบเสร็จและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการนั้น จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆเช่นการเปรียบเทียบค่าแก๊ส (ค่า Ether) และอื่นๆอีกมากมาย

นั่นหมายความว่าในอนาคตที่จะถึงนี้ การทำธุรกรรมเหรียญ Ethereum แบบไร้ตัวตน 100% จะสามารถถูกตรวจสอบบน network ได้

แต่อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมสำหรับการประมวลผลธุรกรรมของ zkSNARKs นั้นสูงมาก ซึ่งการทดสอบล่าสุดได้เผยให้เห็นว่ามีจำนวน gas อยู่ที่ 1,933,895 (ตกประมาณ 0.03868 ETH หรือ 11 ดอลลาร์ อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด) ในขณะที่ธุรกรรมสาธารณะแบบปกติจะใช้แค่ 21,000 เท่านั้น

ซึ่งนอกเหนือจากการยืนยันธุรกรรมนั้น ก็ยังต้องมีอีกหลายๆอย่างอีกมากที่ต้องทำ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Christian Reitwiessner หรือหัวหน้านักพัฒนา zkSNARKs สำหรับ Ethereum ได้กล่าวว่า

“สิ่งที่ Ethereum ไม่มีในตอนนี้ ถ้าจะให้บอกแล้วก็น่าจะเป็นสิ่งที่ Ethereum Virtual Machine ไม่มี เมื่อตอนสร้าง Ethereum ขึ้นมาใหม่ๆ ก็คือ เราต้องมีการใช้การติดตั้งระบบอื่นๆที่นอกเหนือจาก zkSNARK อีกมาก”

ภาพจาก ETH News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น