<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash เคลมตัวเองว่าเป็น Bitcoin นาย Charlie Lee คัดค้านอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาเว็บ Bitcoin.com ได้โพสข้อความที่ทำให้ผู้คนต้องออกมาถกเถียง โดยบอกว่า Bitcoin Cash นั้นคือ Bitcoin จนทำให้บิดาแห่ง Litecoin อย่างนาย Charlie Lee ต้องออกมาคัดค้านอย่างรุนแรง

Bitcoin.com เคลมว่า Bitcoin Cash คือ Bitcoin

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Bitcoin Cash เปิดตัวด้วยการ hard fork ตัวเองแยกออกมาจาก Blockchain หลักของ Bitcoin ด้วยการกระทำของ pool ขุดที่มีชื่อเสียงอย่าง ViaBTC และ Bitmain ซึ่งหลังจากนั้นการให้การสนับสนุนและความต้องการของเหรียญดังกล่าวก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งสามารถดูได้จากอัตราแรงขุด (hash rate) ที่มาเป็นตัวอ้างอิง

สำหรับ Bitmain ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมเคยมีความพยายามจะเปิดตัว Bitcoin Cash ก่อน ภายใต้ชื่อ Bitcoin ABC แต่ทว่าภายหลังก็ถูกคนจับได้เมื่อทาง ViaBTC กล่าวว่าต้องการจะ hard fork ในเดือนกันยายน แต่นั่นก็ไมได้ทำให้เหรียญโคลนนิ่งดังกล่าวมีผู้ใช้งาน, hashrate, marketcap และอัตราการพัฒนาเทียบเท่ากับ Bitcoin ตัวต้นฉบับเลยแม้แต่น้อย

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เว็บ Bitcoin.com ได้ออกมาตีพิมพ์ข้อความที่เขียนว่า

“อ้างอิงจากการเปรียบเทียบเวอร์ชันของ Bitcoin หลายๆเวอร์ชัน, white paper และความเข้าใจของคนทั่วๆไปว่า Bitcoin นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นระบบส่งเงิน ดังนั้นจุดยืนของเว็บไซต์ดังกล่าวต้องการจะบอกว่า Bitconi Cash นั้นคือเวอร์ชันของ Bitcoin ที่มีความใกล้เคียงกับความเป็นตัวดั้งเดิมมากที่สุด การที่ Bitcoin Cash คือ Bitcoin นั้นอ้างอิงจากการยึดมั่นในเป้าหมายและการใช้งานที่ Bitcoin นั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อเติมเต็มสิ่งเหล่านี้”

นาย Charlie Lee ลุกขึ้นต่อต้าน

เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin บางแห่งแลัเว็บเทรดรวมทั้ง Coinbase และ Bitfinex ต่างก็ออกมาประกาศว่าตัว hard fork ใหม่ที่จะออกมานามว่า SegWit2x นั้นจะไม่ถูกมองว่าเป็น “Bitcoin” หรือแม้แต่ “BTC” แม้ว่ามันจะเอาชนะ Bitcoin ในด้านแรงขุดก็ตาม ถ้าหากว่า 75% ของนักขุดทั้งหมดให้การสนับสนุน SegWit2x ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โอกาสที่ตัว hard fork ดังกล่าวจะมีอัตราแรงขุดสูงกว่าของ Bitcoin นั้นก็มีมากเช่นกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่านักขุดจะย้ายกลับไปหา Bitcoin หลังจากนั้นเมื่อมีการปรับลดค่า difficulty หรือค่าความยากในการขุดลง

นาย Charlie Lee หรือผู้สร้าง Litecoin ก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจหลังจากนั้น โดยบอกว่า

“คนใหม่ที่เพิ่งจะเข้าวงการมาจะต้องเข้าใจผิดแน่ๆ เป็นเพราะ Bitcoin.com บทความนี้เต็มไปด้วยคำโกหกและ FUD (ความกลัว, ความไม่แน่นอน และข้อกังขา) การที่มันไม่มีระบบ replace-by-fee จะทำให้ธุรกรรมที่ยังไม่ถูก confirm มีความปลอดภัย และธุรกรรมที่ถูก confirm แล้วจะไม่สามารถถูกตีกลับได้แม้แต่ SegWit เพราะลายเซ็นของ SegWit จะไม่ถูกลบออกไปจากธุรกรรม สิ่งที่ต่างออกไปก็มีแค่โครงสร้างของธุรกรรมเท่านั้น มันมีความปลอดภัยเหมือนกัน ซึ่งถ้ากลับไปอ่านบทความนี้เพิ่มก็จะเต็มไปด้วย FUD และข้อความชวนให้เข้าใจผิด ซึ่งเหมือนเขียนออกมาเพื่อโจมตี Bitcoin Core และ SegWit น่าขายหน้าจริง”

ตามที่นาย Lee ได้อธิบายไปแล้วข้างต้นนั้น Bitcoin Cash ไม่ใช่ Bitcoin เพราะ Bitcoin ที่แท้จริงนั้นจะมี Blockchain ที่มีความเป็นดั้งเดิมที่ทุกๆคนรู้จักกันดีว่า “Bitcoin” และ “BTC” แม้แต่การเปิดตัว SegWit2x ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ มันมีความเป็นไปได้สูงว่าเวอร์ชันหลักของ Bitcoin นั้นจะยังคงเป็น chain หลัก เนื่องจากว่านักขุดไม่ใช่ผู้กำหนดราคาและมูลค่าตลาดรวม แต่เป็นผู้ใช้งานและนักลงทุนทุกคน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Lee ยังได้กล่าวว่าในตอนจบนั้นมันไม่สำคัญ แต่มันเป็นเรื่องของความถูกต้องทางศีลธรรมและจริยธรรม ที่จะต้องไม่ไปทำให้ผู้ที่เพิ่งเข้าวงการมาใหม่ๆต้องสับสนในตัว Bitcoin และตลาด cryptocurrency

“มันไม่ใช่เรื่องของใครจะเป็นผู้ชนะ การทำให้ผู้ที่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin ใหม่ๆนั้นสับสันไม่ใช่เรื่องดี” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น