<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นเป็นสินค้า ไม่ใช่สกุลเงิน” กล่าวโดยผู้ว่าฯธนาคารกลางเกาหลีใต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าของธนาคารกลางแห่งประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมากว่าว่า Bitcoin และ cryptocurrency นั้นอยู่ในรูปแบบสินค้า ไม่ใช่สกุลเงิน

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Seoul-Yonhap News ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศเกาหลีใต้ ลี จูยล ได้ออกมาปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว หลังจากที่ถูกสัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับโอกาสที่ cryptocurrency นั้นจะถูกยอมรับว่าเป็นสกุลเงินตามกฎหมายเหมือนกับเงินสด ซึ่งการให้สัมภาษณ์ของเขามีขึ้นหลังจากที่เคยออกมาประกาศแบนการระดมทุนผ่าน initial coin offerings ( ICO) เมื่อไม่นานมานี้

“การออกกฎหมายมาควบคุม (สกุลเงินเสมือนจริง) นั้นถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะว่ามันคือสินค้า ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับสกุลเงินตามกฎหมาย” นาย Lee กล่าวในช่วงการออดิตของรัฐบาลโดยสมัชชาแห่งชาติ

“เราไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ธนาคารแห่งเกาหลีควรจะออกมาดำเนินการในตอนนี้” เขากล่าวเพิ่ม

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเกาหลีเคยออกมาประกาศออกกฎหมายที่จะทำให้ cryptocurrency ถูกกฎหมายมาแล้ว แม้ว่ามันจะไม่ได้รับสถานะเป็นสกุลเงินก็ตาม

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาประกาศว่าจะมีการเล็งคุมเข้มกฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrency รวมถึงจะมีการลงโทษคนที่ขาย ICO ด้วย ซึ่งนั่นสอดคล้องกับการประกาศแบน ICO ในช่วงปลายเดือนหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม การออกมาประกาศของทางธนาคารกลางแห่งเกาหลีใต้นั้นดูเหมือนว่าจะขัดแย้งกับความเห็นของศาสตราจารย์คนหนึ่งที่ได้รับฉายาว่าเป็น ‘คณะบดีแห่งการประเมินมูลค่า’ หรือ Aswath Damodaran ที่ออกมากล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า “Bitcoin คือสกุลเงิน ไม่ใช่สินทรัพย์” โดยเขากล่าวว่า

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ แต่เป็นสกุลเงิน ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถไปให้ค่ามัน หรือลงทุนในตัวมัน สิ่งที่คุณทำได้ก็แค่ตั้งราคามัน และซื้อขายมัน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น