<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐ Kansas ในสหรัฐฯสั่งผู้ลงเลือกตั้งห้ามใช้ Bitcoin รับบริจาคเผย “เลวร้ายยิ่งกว่ารัสเซีย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมาธิการของรัฐบาลแห่งรัฐ Kansas ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาห้ามไม่ให้บุคลากรที่ทำงานให้กับรัฐบาลภายในใช้ Bitcoin และรวมถึงพรรคการเมืองที่กำลังหาเสียงในรัฐดังกล่าวไม่ให้รับริจาคเป็น Bitcoin อีกด้วย

โดยอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Lawrence Journal-World คณะกรรมมาธิการด้านจริยธรรมแห่งรัฐ Kansas ได้ตัดสินใจออกมาประกาศไม่ให้นักการเมืองในรัฐรับเงินบริจาคเป็น Bitcoin ในขณะที่กำลังลงหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นห่วงทางด้านความไร้ตัวตนของผู้ใช้ Bitcoin

นาย Mark Skoglund หรือกรรมการบริหารของคณะกรรมาธิการดังกล่าวได้อธิบายถึงการประกาศห้ามว่าเนื่องจากมีผู้ลงเลือกตั้งรายหนึ่งที่เข้ามาถามว่าเขาสามารถรับบริจาคเป็น Bitcoin ได้หรือไม่

กระนั้น ก่อนหน้านี้ทาง Federal Election Commission ที่มีอำนาจออกกฎหมายควบคุมการเลือกตั้งในประเทศได้เคยออกมาประกาศอนุญาตให้นักการเมืองในประเทศสหรัฐฯที่ลงสมัครหาเสียงสามารถรับ Bitcoin เป็นช่องทางบริจาคได้ โดยมีเงื่อนไขจำกัดอยู่บ้าง ซึ่งก็มีนักการเมืองบางคนอย่างเช่นนาย Patrick Nelson แห่งพรรครีพับบลิกันที่กำลังลงสมัครเลือกตั้งรัฐสภาในเมืองนิวยอร์ค รับบริจาคเป็น Bitcoin อยู่

“นั่นหมายความว่าพวกเรากำลังหันเข้าหานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างเช่น Blockchain และ Bitcoin”

กล่าวโดยนาย Nelson ในขณะนั้น

อย่างไรก็ตามรัฐ Kansas ดูเหมือนว่าจะไม่เห็นด้วยกับการนำเอา cryptocurrency เข้ามาผสมกับการเลือกตั้ง และนาย Jerome Hellmer หรือคณะกรรมการอธิบายว่าพวกเขากำลังเป็นห่วงในด้านของความเสี่ยงที่มามากเกินไปในการนำเอา Bitcoin มาเป็นตัวรับบริจาค ถ้าหากว่าไม่มีรายงานขั้นตอนที่ถูกต้อง เขาเถียงว่าพวกกลุ่มลอบบี้ยิสต์สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากความไร้ตัวตนของ Bitcoin เพื่อนำมาสร้างอิทธิพลในการเลือกตั้งได้ เขายังแนะนำว่า Bitcoin นั้นอาจจะมีผลอันตรายกับการเลือกตั้งที่ร้ายแรงยิ่งกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว ที่มีการกล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของนายโดนัล ทรัมป์

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือความน่าจะเป็นของการสร้างอิทธิพลในการเลือกตั้ง โดยอาจจะมีพวกนักบ็อบบี้ยิสต์พยายามที่จะเข้ามา” เขากล่าว “ถ้าหากคุณคิดว่าพวกรัสเซียเป็นต้นเหตุของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว รอดูให้ดีเถอะ มันเกิดขึ้นแน่”

นาย Hellmer ยังกล่าวเสริมว่าความไม่โปร่งใสของ Bitcoin นั้นไม่สามารถไปร่วมกันได้กับนโยบายด้านความโปร่งใสที่ทางคณะกรรมการต้องการให้มีขึ้น “มันโคตรจะขัดแย้งกับความโปร่งใสที่ทางเรามีให้กับสาธารณะเลย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น