<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แผนการทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศเวียดนามใกล้เป็นจริงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ทางสยามบล็อกเชนเคยได้รายงานเกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลเวียดนามที่ต้องการจะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย ซึ่งมาตอนนี้ดูเหมือนว่าแผนการของพวกเขานั้นเริ่มที่จะเข้าใกล้ความจริงขึ้นทุกทีแล้ว

อ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่น Vietnamnet นั้น นายกรัฐมนตรีของประเทศเวียดนาม Nguyễn Xuân Phúc (เหงียน ซวน ฟุก) ได้ทำการอนุมัติแบบร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin แล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาในประเทศเวียดนาม

ซึ่งนั่นหมายความว่าสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวจะถูกกฎหมายในประเทศเวียดนามทันทีหลังจากนั้น

โดยทางนายกรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้ทางกระทรวงยุติธรรมทำการประสานงานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องและรวมถึงสถาบันต่างๆ รวมถึงธนาคารกลางแห่งประเทศเวียดนาม, กระทรวง ICT, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยกันตรวจสอบและกลั่นกรองข้อกฎหมาย เพื่อให้มีการประเมินอย่างครอบคลุมและเสนอทางออกที่เหมาะสมและการแก้ไขในกรอบของรัฐบาล

โดยการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเวียดนามนั้นได้มีการระบุว่าการประเมินผลนั้นจะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิงหาคมปี 2018 ที่จะถึงนี้ และรวมถึงเอกสารด้านกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินอื่นๆจะต้องถูกร่างให้เสร็จก่อนปลายปีนี้

ที่น่าสนใจคือ ทางรายงานยังได้มีการกล่าวว่าทางกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องนั้นจะต้องร่างเอกสารกฎหมายว่าด้วยการเก็บภาษีสกุลเงิน cryptocurrency ให้เสร็จก่อนเดือนมิถุนายน 2019 และภายในปีเดียวกันในช่วงเดือนกันยายนนั้น ข้อเสนอเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย, ปราบปราม และบทลงโทษจะต้องร่างให้แล้วเสร็จด้วยเช่นกัน

ดูเหมือนว่าแผนการดังกล่าวยังมีขึ้นเพื่อใช้ในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของเวียดนามด้วย

นั่นหมายความว่า เมื่อข้อกฎหมายทุกอย่างถูกประกาศและบังคับใช้แล้วนั้น Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆก็จะถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ กล่าวคือสามารถนำไปใช้ซื้อขายสินค้าออนไลน์ และช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจด้านการเงินใหม่ๆมีขึ้นมาด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ประเทศเวียดนามเริ่มตระหนักถึง Cryptocurrency

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเวียดนามเคยตกเป็นเหยื่อของการปลอมเอกสารและการแอบอ้างของธุรกิจที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่นามว่า Onecoin ซึ่งบางทีการผลักดันกฎหมายดังกล่าวที่ในรายงานด้านบนมีการพูดถึง “การปกป้องสิทธิและผลประโยชน์” ของประเทศเวียดนามอาจจะหมายถึงการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปราบปรามการแอบอ้างดังกล่าวก็เป็นได้

กระนั้น นั่นก็เป็นเพียงแค่หนึ่งสมมติฐาน แต่สิ่งที่สำคัญคือ ถ้าหากรัฐบาลประเทศเวียดนามทำให้แล้วเสร็จได้นั้น พวกเขาจะเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาเซียนที่ออกมาประกาศให้ Bitcoin นั้นถูกกฎหมาย

รัฐบาลเวียดนามกำลังดำเนินรอยตามญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายไปแล้วเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากนั้นทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรง รวมถึงอัตราการเกิดใหม่ของร้านค้าและธุรกิจเกี่ยวกับด้านนี้ก็เติบโตตาม ไม่ว่าจะเป็นสายการบินในประเทศที่เริ่มรับ Bitcoin เป็นช่องทางการขายตั๋ว, การแย่งกันขอใบอนุญาตเปิดเว็บเทรดในประเทศญี่ปุ่น, การช็อปปิงในห้างสรรพสินค้าชื่อดังด้วย Bitcoin, และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งนั่นหมายความว่าในอีกไม่กี่ปีนั้น น่าจะมีธุรกิจเกี่ยวกับ Blockchain และ cryptocurrency เพิ่มมากขึ้นในประเทศเวียดนาม และอาจจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ทำให้รัฐบาลในประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและกัมพูชาเริ่มหันมาปรับตัวตามบ้าง และที่สำคัญ สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างไทย

ปัจจุบันประเทศเวียดนามมีเว็บซื้อขาย Bitcoin อยู่หลักๆประมาณสองเว็บ คือ Bitcoin.vn ที่มีสมาชิกใช้งานอยู่ราวๆสี่หมื่นคน และมีการซื้อขาย Bitcoin กันไปแล้วกว่า 5,000 BTC และยังมีเว็บ VBTC.Exchange ที่ดูเหมือนจะเพิ่งเกิดใหม่ โดยมีโวลลุ่มการซื้อขายโดยรวมล่าสุดอยู่ที่ 4 BTC กว่าๆเท่านั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แล้วประเทศไทยล่ะ

ก็ไม่ใช่ว่าประเทศไทยเราจะน้อยหน้า เมื่อไม่นานมานี้ทางแบงก์ชาติของประเทศไทยได้ออกมาประกาศจะแก้ไขกฎหมายด้านฟินเทคในประเทศไทย รวมถึงกำลังจับตาดูและศึกษา Bitcoin อีกทั้งยังออกมาประกาศเปิดทดสอบระบบ Blockchain บน regulartory sandbox อีกด้วย

ที่สำคัญ ทางฝั่งก.ล.ต.ในไทยก่อนหน้านี้ก็มีท่าทีที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว ที่บอกว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมฟินเทคในไทยได้ แต่จะต้องถูกจับตามองอย่างห่างๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น