<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เราไม่สามารถละเลย Cryptocurrency ได้เลย” โดย คณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB นาย Benoît Cœuré (บูนัวร์ กูเร) ได้กล่าวถึงท่าทีของสถาบันเกี่ยวกับ Cryptocurrency ว่า “เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ถูกใช้สำหรับเก็งกำไร” ในขณะที่ Bitcoin มีมูลค่าสูงกว่า 7,500 ดอลลาร์ ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 650% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าทำไม ECB และธนาคารกลางอื่นๆ จึงละเลย bitcoin ท่ามกลางการนำ Bitcoin มาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นของประชาชน นาย Cœuré กล่าวว่า:

“เราไม่ได้ละเลย Bitcoin ในขณะที่ Cryptocurrency อื่นๆ ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงการทางเงินใดๆ เพราะจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นส่วนน้อย แถมยังเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สามารถเก็งกำไรได้”

เขายังกล่าวเสริมว่า ธนาคารทั่วโลกกำลังเฝ้าดู Cryptocurrency อย่างใกล้ชิด “เพราะมันสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว” ประเทศที่ “กำลังถอยห่างจากธนบัตรและเหรียญ” เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิตัลของตนเองก็กำลังจับตาดู Cryptocurrency ด้วยเช่นกัน นาย Cœuré กล่าว

ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายนประธาน ECB นาย Mario Draghi กล่าวว่า “เราไม่ควรห้ามหรือควบคุม Bitcoin” ก่อนจะกล่าวต่อว่า Cryptocurrency ยังไม่โตพอที่จะต้องออกกฏใดๆ จากผู้มีอำนาจ

ผู้เขียนเชื่อว่า Cryptocurrency จะเข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังพัฒนาหรือมีภาวะเงินเฟ้ออย่างประเทศซิมบับเว ที่ใช้ Bitcoin ในการใช้จ่าย เพราะสามารถหาได้โดยไม่ต้องใช้เงินสดและสามารถใช้จ่ายนอกประเทศได้อย่างอิสระ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น