<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ผมไม่ได้เป็นคนประดิษฐ์ Bitcoin และชื่อ Satoshi Nakamoto” กล่าวโดยนาย Elon Musk

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโต้เถียงว่าใครคือนาย Satoshi Nakamoto เจ้าของเหรียญ Bitcoin นั้น ไม่มีวันสิ้นสุด หลังจากอดีตเด็กฝึกงานโครงการ SpaceX ของนาย Elon Musk โพสลง Blog ตัวเองว่านาย Elon Musk น่าจะเป็น Satoshi Nakamoto แต่นาย Elon Musk ออกมาชี้แจงว่า เขาไม่ใช่ผู้สร้าง Bitcoin อย่างแน่นอน

ข่าวลือ

ผู้คนได้คาดเดาว่าใครคือนาย Satoshi นับตั้งแต่ Bitcoin ได้เกิดขึ้นมา ล่าสุดข่าวลือนี้ก็ได้ออกมาอีกครั้งโดย Blog ของนาย Sahil Gupta อดีตนักศึกษาฝึกงานที่โครงการ SpaceX ใน Blog กล่าวว่านาย Elon Musk อาจเป็นนาย Satoshi Nakamoto เพราะนาย Sahil ได้ดูภูมิหลังของนาย Elon Musk ในด้านเศรษฐศาสตร์ประสบการณ์ในด้านซอฟต์แวร์และสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่นาย Elon Musk ได้สร้าง จึงสันนิษฐานว่านาย Elon Musk อาจเป็นผู้คิดค้น Bitcoin ประเด็นนี้ถูกยกขึ้นมาถกเถียงในมุมกว้างในชุมชน Bitcoin นาย Sahil จึงขอให้นาย Elon สมบทบาทเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin (คล้ายกับนาย Vitalik Buterin เจ้าพ่อเหรียญ Ethereum)

ปฏิเสธ

นาย Elon Musk ได้ปฏิเสธว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto และยังบอกเพิ่มด้วยว่าเขาเพิ่งเสีย Bitcoin ให้กับนาย Satoshi Nakamoto เมื่อหลายปีก่อน

แปล:

@ThisIsSandeepG: ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงอีกครั้ง
@elonmusk: ไม่จริงเพื่อนของผมได้ส่ง Bitcoin มาให้ผมเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ผมก็ไม่รู้ว่ามันไปอยู่ที่ไหนแล้ว

ในปี 2014 เว็บ Newsweek ได้เปิดเผยตัวตนของนาย Satoshi พวกเขาคิดว่าวิศวกรที่ชื่อ Dorian Nakamoto คือผู้สร้าง Bitcoin จริงๆ สุดท้ายนาย Dorian Nakamoto ก็ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นนาย Satoshi จากข่าวนี้ทำให้นาย Dorian Nakamoto ต้องพบกับการใช้ชีวิตที่ลำบากมากขึ้นจากสังคม

แล้วมันสำคัญจริงหรือ?

อย่างไรก็ตามถ้า Satoshi ยังมีชีวิตอยู่และถ้ายังถือ Private Key เชื่อว่าเขาจะมี Bitcoin ประมาณ 1 ล้าน BTC บวกกับราคา Bitcoin ที่เพิ่งแต่ที่ 10,000 ดอลลาร์ ทำให้นาย Satoshi มีมูลค่าสุทธิที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และหลายคนเชื่อว่านาย Satoshi ไม่สามารถควบคุมเหรียญ Bitcoin ได้ และหากเขาตัดสินใจที่จะขาย Bitcoin ของเขานั้นจะทำให้ราคา Bitcoin ตกลงอย่างรุนแรงแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น