<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ดูเหมือนจะเป็นฟองสบู่” กล่าวโดยนักลงทุนพันล้าน Carl Icahn

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นแต่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เหนือระดับ 11,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเกิดการ correction จนร่วงลงมาระดับ 9,000 ดอลลาร์ และวิ่งกลับขึ้นไปที่ 10,000 ดอลลาร์ โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ข้อมูลจาก CoinMarketCap เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 11,257 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

นาย Icahn หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Icahn Enterprises ได้ออกมายอมรับเมื่อไม่นานนี้ว่าเขานั้นไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin มากนัก และกล่าวเพิ่มว่าสำหรับเข้านั้น “มันดูเหมือนฟองสบู่” และทำให้เขานึกถึงฟองสบู่ในหนองน้ำที่เมืองมิสซิสซิปปิ

หลังจากที่กล่าวว่าเขานั้นไม่เข้าใจแรงขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin และ cryptocurrency อื่นๆนั้น เขาได้นำมันมาเปรียบเทียบกับฟองสบู่ในช่วงศตวรรษที่ 18 โดยกล่าวว่า

“ถ้าคุณอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เกี่ยวกับฟองสบู่อย่างเช่นในเมืองมิสซิสซิปปิ ที่ John Law ได้ออกไปไล่ขายที่ดินในเมืองมิสซิสซิปปิ ละมันแทบจะไร้มูลค่า และพวกชาวฝรั่งเศสก็ไปเอาเงินให้เขาหมดเลย และหลังจากนั้นฟองสบู่มันก็แตก สำหรับผม มันก็แค่นั้นแหละ”

สำหรับฟองสบู่มิสซิสซิปปิที่นำมาโดยนักผจญภัยชาวสก็อตแลนด์ John Law นั้นเกิดขึ้นเมื่อบริษัทของเขาได้รับอนุญาตให้ควบคุมการซื้อขายในดินแดนที่ฝรั่งเศสเคยมาเคลมไว้แถวๆแม่น้ำมิสซิสซิปปิ เขาได้ทำการออกสัญญากระดาษให้กับนักลงทุนของเขาที่ “กำลังบ้าคลั่งในทองคำและเงิน” จนเข้ามาซื้อสัญญาที่ดินของเขา ทำให้ราคาของมันพุ่งไปกว่า 1,900% ภายในหนึ่งปี อ้างอิงจากนักประวัติศาสตร์ Jon Moen แห่งมหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปิ

ในช่วงเวลานั้น มีผู้คนที่กลายเป็นมหาเศรษฐีอย่างรวดเร็ว แต่สถานการณ์ก็เริ่มเลวร้ายลงเมื่อผู้คนเริ่มรู้ตัวว่าที่ดินที่พวกเขาซื้อมานั้นเป็นแค่หนองน้ำที่ไร้ค่า ไม่มีทองคำตามที่พวกเขาหวังไว้ นาย Icahn ได้นำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับ Bitcoin โดยชี้ให้เห็นว่าที่ราคาของมันพุ่งขึ้นมากว่า 1,000% นั้น จะเกิดเป็นฟองสบู่ในภายหลังเมื่อผู้คนเริ่มไม่เห็นค่ามัน

อย่างไรก็ตาม อัตราการใช้งานเหรียญ cryptocurrency ในปัจจุบันนั้นมีสูงขึ้นมาก เมื่อเดือนที่แล้วบริษัท Coinbase หรือบริษัทผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ได้มีผู้ใช้งานเข้ามาใหม่กว่า 100,000 คนภายในวันเดียว

นาย Icahn กล่าวเสริมว่า

“ผมอยากจะบอกคุณตามตรงเลยนะ ผมไม่เข้าใจมัน ผมเป็นคนสุดท้าย ผมไม่เข้าใจมันจริงๆ ผมแค่อยากจะอยู่ให้ห่างจากมัน ผมไม่เข้าใจมัน”

เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีกลุ่มผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการการเงินออกมาโจมตี cryptocurrency เช่นกัน โดยมีนาย Lloyd Blankfein หรือ CEO ของ Goldman Sachs ที่ออกมากล่าวว่า cryptocurrency นั้นเป็นสื่อกลางของการฉ้อโกง ในขณะที่นาย Joseph Stiglitz หรือผู้ที่เคยรับรางวัลโนเบลก็ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นควรที่จะถูกทำให้ผิดกฎหมาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น