<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ในประเทศไทยเริ่มวิตกกังวลหลังจากเว็บให้บริการเทรดอันดับหนึ่ง Bx ปิดปรับปรุง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางความบ้าคลั่งของราคา Bitcoin ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ทำให้ใครๆหลายๆคน แม้กระทั่งผู้ใช้งานกลุ่มกระแสหลักต่างก็รีบกระโดดเข้ามาในตลาดนี้เพื่อหวังที่จะสร้างกำไรไปกับการขึ้นของราคา แต่เทคโนโลยีนั้นมักจะมีขีดจำกัด ด้วยจำนวนของผู้ที่ต้องการจะมาถือครอบครองเหรียญราชาแห่ง cryptocurrency ตัวนี้ในปัจจุบันมีเยอะอย่างล้นหลาม ส่งผลทำให้ระบบเซิฟเวอร์ของตลาดไม่อาจรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้อย่างเหมือนช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญ cryptocurrency แรกของประเทศไทยนามว่า Bx ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการอัพเกรดเซิฟเวอร์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากการประกาศของพวกเขานั้น ระยะเวลาการอัพเกรดทั้งหมดใช้เวลาที่ประมาณ 30 นาทีโดยรวม

ทว่าภายหลังจากการอัพเกรดนั้น พวกเขาได้ประสบปัญหาทางเทคนิคจึงต้องทำให้ขยายเวลาในการ Maintenance มาจนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานเว็บ Bx หลายๆคน โดยเฉพาะในกลุ่ม Bitcoin Thai Club ดูเหมือนว่าจะเกิดอาการตกใจกลัวอย่างมาก ซึ่งหลายๆคนถึงขั้นกล่าวว่าจะรีบถอนเงินออกจากเว็บหลังจากที่กระดานซื้อขายกลับมาออนไลน์อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากความกลัวต่างๆนานา

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ เว็บ Bx กลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว และสิ่งที่น่าสนใจก็คือการพุ่งดิ่งลงของโวลลุ่มขายและราคาในช่วงระยะเวลาที่เว็บกลับมาเปิดให้บริการนั้น ส่งผลทำให้อัตรา order การขายปัจจุบันมีมากกว่า order การซื้อมาก อ้างอิงจากภาพด้านล่าง

คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสมหรือชาวไทยผู้ก่อตั้งเหรียญ ZCoin และแพลทฟอร์มซื้อขายคริปโตแห่งแรกของไทยที่สร้างโดยคนไทย TDAX ในระหว่างนั้นได้ออกมาแนะนำให้ผู้ใช้งานบนเว็บเทรดเหรียญคริปโตประจำที่ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เข้าไปเทรดบนเว็บของเขา

โดยเขานั้นยังได้กล่าวต่อว่าระบบของ TDAX นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับคนใช้งานได้เยอะตั้งแต่ตอนแรกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเว็บเทรดดังกล่าวจะเป็นเว็บที่เพิ่งเกิดใหม่ ซึ่งส่งผลทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่กำลังบ่นกันเรื่องของสภาพคล่องบนแพลทฟอร์ม TDAX เนื่องจากว่าโวลลุ่มซื้อขายที่ต่ำทำให้การเคลื่อนไหวของราคาค่อนข้างช้า และ spread ที่ค่อนข้างสูง แต่ทางคุณปรมินทร์เชื่อว่าจะมีผู้เข้ามาใช้งานบนเว็บของเขาประมาณ 10,000 คนภายในสิ้นปีนี้

ราคามันจะไปสุดที่เท่าไร?

เป็นคำถามที่หลายๆคนก็ยังไม่อาจรู้ได้ และเป็นคำถามที่มีมาช้านาน แม้ว่าจะมีการทำนายราคาของ Bitcoin ในอดีตที่เกิดขึ้นหลายครั้ง และประมาณ 90% ของคำทำนายเหล่านั้นก็ได้เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ก็ยังมีคำทำนายอีกจำนวนมากที่ยังคงรอการพิสูจน์อยู่

หนึ่งในนั้นก็คือคำทำนายของธนาคาร Saxo ที่ออกมากล่าวอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นไปทะลุระดับ 60,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงภายในปีหน้า เนื่องมาจากความสนใจของกลุ่มนักลงทุนและกลุ่มคนธรรมดาทั่วไปหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น แต่ตามธรรมชาตินั้นมีขึ้นก็ต้องมีลง คำทำนายของพวกเขายังได้มองไปถึงอีกว่าราคาของมันจะร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 1,000 ดอลลาร์ภายหลังจากนั้น เนื่องมาจากการร่วมมือกันกวาดล้างของประเทศจีนและรัสเซีย

หากคำทำนายดังกล่าวยังฟังดูไม่ “บ้า” พอ ลองดูคำทำนายของนักลงทุนในตำนานอย่างนาย John McAfee ที่เคยออกมาประกาศทางทวิตเตอร์ว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดที่ 1 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2020 ซึ่งจะคิดเป็นประมาณมากกว่า 6 เท่าของราคาปัจจุบัน ด้วยความมั่นใจของเขานั้นถึงกับทำให้เขาท้าพนันว่า “จะกินองคชาติของตัวเองออกโทรทัศน์” หากว่าราคาไม่เป็นไปตามนั้นอีกด้วย

เมื่อวันเปิดตัวตลาด Bitcoin Futures ของสถาบันการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก CBOE และ CME กำลังใกล้เข้ามานั้น หลายๆฝ่ายคาดว่าเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมมาถึง ราคาของ Bitcoin น่าจะเกิดความผันผวนมากกว่านี้อีกหลายเท่าตัว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น