<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยเตือน Bitcoin มีความเสี่ยง สั่งคลังให้ความรู้ประชาชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ชี้ให้เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศไทยได้สั่งให้กระทรวงการคลังออกมาเตือนประชาชนไทยถึงความเสี่ยงในการลงทุนใน cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากว่าความเสี่ยงในด้านความผันผวนของราคาและไม่มีกฎหมายมารองรับ

ที่มาของข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสทูเดย์

ที่น่าสนใจคือ ในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังมีการรายงานว่าทางท่านนายกฯสั่งให้กระทรวงการคลังทำการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในด้านการลงทุน Bitcoin แก่ประชาชนอย่างถูกต้อง โดยรายงานกล่าวว่า

“เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เช่น บิทคอยน์ ให้ถูกต้อง”

หากพิจารณาจากบทความดังกล่าว นั่นอาจหมายความว่าทางรัฐบาลกำลังจะเอาจริงเอาจังมากขึ้นในการให้ความรู้แก่ประชาชนถึงการลงทุนในตัวเหรียญ cryptocurrency อย่างถูกวิธี รวมถึงด้านของความเสี่ยงในการลงทุนกับสกุลเงินประเภทนี้ด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านายกรัฐมนตรีของไทยอาจจะไม่ได้เป็นคนแรกที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงในลักษณะดังกล่าว ก่อนหน้านี้ยังมนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ Lee Nak-yeon ที่ออกมากล่าวว่า “Cryptocurrency จะทำให้เด็กรุ่นใหม่มีความเน่าเฟะ” และสั่งให้มีการร่างกฎหมายในด้านดังกล่าวให้ออกมารัดกุมให้มากกว่านี้อีกด้วย

เตือน Bitcoin เสี่ยง อาจ “กลายเป็นไม่มีค่า”

นอกจากนี้รายงานยังได้กล่าวว่าปัจจุบันมีการโฆษณาชักชวนให้ประชาชนไปลงทุนเพื่อเก็งกำไรใน Bitcoin มากมาย หลังจากที่ราคาของเหรียญดังกล่าวทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องในเดือนนี้

ทว่าสิ่งที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยทำได้ก็แค่ออกมาเตือน เนื่องจากเทคโนโลยี blockchain ที่มีความเป็น decentralized ส่งผลทำให้ไม่มีรัฐบาลในประเทศไหนสามารถจัดการควบคุมและดูแล bitcoin ได้แบบ 100% โดยรายงานยังกล่าวต่อว่า

“เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย นำไปซื้อสินค้าในร้านค้าไม่ได้ และมูลค่าผันผวนรวดเร็ว กลายเป็นไม่มีค่าเมื่อไม่มีความต้องการ”

ปัจจุบันราคาของ Bitcoin บนตลาดแลกเปลี่ยนอิสระในประเทศไทยอย่าง Bx และ TDax นั้นอยู่ที่ราวๆ 543,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมามากกว่า 1,500% จากเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นกว่าบาทเท่านั้น ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin ทั้งหมดทั่วโลกอยู่ที่ 2.74 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.9 ล้านล้านบาท อ้างอิงจาก Coinmarketcap

สาเหตุที่มันได้รับความนิยม

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังออกมาเตือนถึงความเสี่ยงของ Bitcoin นั้น ก่อนหน้านี้ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งจะออกมาประกาศให้ Bitcoin สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และมีการออกกฎหมายมาควบคุมภาคธุรกิจเอกชนที่ต้องการจะเปิดให้บริการตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin โดยการออกใบอนุญาตอีกด้วย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้นมาอย่างรุนแรงนั้น มาจากการประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน Bitcoin Futures ของสองตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Cboe ที่เพิ่งจะเปิดให้บริการซื้อขายไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา และ CME Group ที่มีแผนการว่าจะเปิดให้ซื้อขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในวันที่ 18 ธันวาคมนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากว่าราคาของ Bitcoin นั้นกระโดดอย่างรวดเร็ว โดยผันผวนเพิ่มขึ้นในระดับราคาที่หลักแสนบาทภายในแค่วันเดียว ส่งผลทำให้นักวิเคราะห์หลายๆคนมองว่ามันเป็นฟองสบู่ และใกล้จะแตกในเร็วๆนี้ ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่ามันจะมาเป็นสกุลเงินแห่งโลกอนาคตที่จะมาทดแทนตัวกลางอย่างธนาคาร และมีมูลค่าแตะ 1 ล้านดอลลาร์ต่อ 1 Bitcoin ภายในปี 2020 นี้

ภาพจาก Mthai

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น