<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียสร้างห้องทดลอง Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sberbank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย (เมื่อวัดผ่านจำนวนสินทรัพย์ที่ครอบครอง) ได้เปิดใช้ห้องทดลอง blockchain เพื่อการพัฒนา ทดลอง และก็นำร่องโครงการ blockchain ต่างๆ

ห้องทดลองที่ถูกจัดตั้งใหม่นี้มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาทางออกด้านธุรกิจให้มีวงกว้างมากขึ้นสำหรับ Sberbank รวมถึงจะร่วมมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพ สมาคม ชุมชน และพันธมิตรต่างๆในการเผยแผ่ความตระหนักรู้ รวมถึงการพัฒนาระบบ blockchain ต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญด้าน blockchain จะเข้าห้องทดลองนี้ในฐานะพนักงานคนใหม่ และจะต้องทำงานด้วยกันภายในห้องทดลองโดยพวกที่มีประสบการณ์ในการสร้างและประยุกต์ใช้ทางแก้ไขสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและผลิตภัณฑ์บริษัทที่มีอยู่ตอนนี้ เมื่อมีคนมาควบคุมการทำงานแล้ว ห้องทดลองก็จะสามารถเริ่ม “ทดสอบวิธีที่ล้ำสมัยในการแก้ปัญหา, แบ่งปันความคิดสำหรับเพื่อการสร้างทางออกผ่านระบบ blockchain, สร้างต้นแบบสินค้า, ดำเนินการโครงการนำร่อง, และการนำวิธีแก้ปัญหาธุรกิจมาประยุกต์ใช้กับ Sberbank Group”

ในคำแถลงการณ์ รองประธานอาวุโสของ Sberbank Igor Bulantsev ได้กล่าวว่า

“Blockchain สามารถที่จะเปลี่ยนโฉมธุรกิจในหลายๆด้านเกี่ยวข้องกับตลาดการเงิน รวมถึงขั้นตอนหลักต่าง ๆ ของธนาคารและลูกค้า… อีกอย่างที่ต้องบอกคือ blockchain จะช่วยให้ผู้ร่วมตลาดสามารถมาร่วมมือกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ทาง Sberbank อ้างว่าพวกตนได้เริ่มลงมือทำโครงการนำร่องมากว่า 20 โครงการแล้ว ซึ่งก็รวมไปด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐในการพยายามสร้างระบบการแลกเปลี่ยนเอกสารที่มีการปกป้องโดยการล็อครหัส (encrypted)

ทาง Sberbank เองก็ยังเป็นสมาชิกในกิจการค้าร่วมด้าน open-source blockchain ถึงสองแห่ง หลังจากที่ล้มเหลวในการเข้าร่วมกิจการค้าด้านการธนาคาร blockchain นำโดยบริษัทจากนิวยอร์กนามว่า R3 ธนาคารรัสเซียแห่งนี้ก็เลยเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการข้ามอุตสาหกรรม Hyperledger Blockchain ในเดือนกันยายนปี 2016 ในปีต่อมา Sberbank ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก Enterprise Ethereum Alliance (EEA) ทำให้กลายเป็นสถาบันการเงินรัสเซียแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมคณะทำงานเพื่อพัฒนาหาทางออกที่ดีขึ้นด้านวิสาหกิจผ่านเทคโนโลยี open-source Ethereum Sberbank ยังเป็นผู้เข้าร่วมที่ถูกรับเลือกใน ‘Masterchain’ – แม่แบบระบบ blockchain Ethereum ใช้งานโดยธนาคารกลางรัสเซียเพื่อที่จะทดสอบการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร (interbank)

ห้องทดลอง blockchain ของ Sberbank นั้นจะปฏิบัติตามการทำนายของ CEO ผู้เป็นนักสนับสนุนระบบ bitcoin Herman Gref เขาได้กล่าวว่า “การใช้เทคโนโลยี blockchain สำหรับกิจกรรมด้านพาณิชยการ” จะเกิดขึ้นในปี 2019

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น