<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ธนาคารใหญ่สี่แห่ง” ในออสเตรเลียประกาศยืนยันที่จะให้บริการธุรกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin ต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารใหญ่ในประเทศออสเตรเลียได้ออกมาประกาศยืนยันแล้วว่าพวกเขาจะไม่ทำการยกเลิกหรือออกมาตรการกีดกันการซื้อหรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับเงินคริปโตใด ๆ ทั้งนั้น

ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากธนาคารในสหรัฐฯ และธนาคารใหญ่อีกแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร โดยสำนักข่าว ABC ที่ออสเตรเลียได้รายงานว่า  “ธนาคารใหญ่สี่แห่ง” ของประเทศออสเตรเลียประกาศที่จะให้ลูกค้าธนาคารสามารถซื้อเหรียญคริปโตผ่านบริการของธนาคาร รวมถึงใช้บัตรเครดิตของธนาคารได้

แม้ว่ากลุ่มธนาคารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ANZ) ปฏิเสธที่จะร่วมธุรกิจกับบริษัทที่ “เป็นผู้ออกเหรียญ เป็นตัวแทนจำหน่าย รวมถึงตลาดซื้อขาย” สกุลเงินคริปโต ด้วยเหตุผลว่าเงินเหล่านี้ยังไม่ได้รับการควบคุมโดยหน่วยงานใด ๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารก็พร้อมที่จะให้บริการลูกค้าที่ต้องการซื้อเงินคริปโต

โดยโฆษกของ ANZ ได้กล่าวกับ ABC ว่าทางธนาคารนั้น

“จะไม่ระงับการซื้อเงินดิจิตอลรวมถึงเงินคริปโตต่าง ๆ และจะไม่ปิดกั้นลูกค้าจากการรับเงินในรูปแบบนี้”

ทางโฆษกหญิงของธนาคาร Westpac ซึ่ง เป็นธนาคารที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในออสเตรเลียกล่าวว่า “ในตอนนี้พวกเรายังไม่ได้ทำการระงับการใช้บัตรเครดิตเพื่อการชำระซื้อเงินคริปโตใด ๆ ทั้งนั้น”

ในขณะที่ธนาคารแห่งชาติออสเตรเลีย (NAB) เปรยว่าพวกเขาอาจจะเริ่มทำการกีดกัน “บางธุรกรรมบนบัตร” เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงสำหรับลูกค้าหากมีสิ่งที่กระทบต่อความปลอดภัยเกิดขึ้น ทั้งนี้ ธนาคาร Commonwealth ไม่ได้ทำการยืนยันหรือปฏิเสธเกี่ยวกับเรื่องมาตรการในการระงับไม่ให้ลูกค้าซื้อเงินคริปโต

ออสเตรเลียได้เริ่มดำเนินการสร้างมาตรการควบคุมตลาดซื้อขายเงินคริปโตด้วยการออกกฏหมายที่จะทำให้ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายได้อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบจากหน่วยตรวจสอบและสืบสวนทางการเงิน (Financial Intelligence) แห่งชาตินามว่า AUSTRAC

แม้ท่าทีของธนาคารอาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต แต่คำแถลงการณ์ในวันนี้ก็ตรงกันข้ามกับการกระทำของธนาคารพาณิชย์เจ้าใหญ่ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ อย่างชัดเจน ซึ่งเมื่อวานนี้กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ในอังกฤษอย่าง Lloyds ได้ยืนยันแล้วว่าพวกเขาได้ปิดกั้นผู้ใช้บัตรเครดิตถึง 9 ล้านรายจากการซื้อเงินคริปโต เพราะกังวลว่าหนี้สินค้างชำระจะพุ่งสูงขึ้นในอนาคตท่ามกลางตลาดที่ผันผวน โดยการแบนนี้ครอบคลุมไปถึงธนาคารในเครืออย่าง Halifax, MBNA, และธนาคารแห่งสกอตแลนด์อีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายของ Lloyds เพื่อที่จะระงับการซื้อเงินคริปโตเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารเจ้าใหญ่สองแห่งในสหรัฐฯ อย่าง JP Morgan และ Bank of America ได้แบนการซื้อเงินคริปโตผ่านบัตรเครดิต

ทางกลุ่ม Citigroup ก็ระงับไม่ให้ลูกค้าซื้อเงินคริปโตผ่านบัตรเครคิตของพวกเขาเช่นกัน แต่ได้ยืนยันว่าจะทำ “การพิจารณา” นโยบายใหม่อีกรอบเมื่อตลาดคริปโตเริ่มมีวิวัฒนาการมากขึ้นในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น