<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ฟองสบู่ Bitcoin นั้นเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อทดสอบความแข็งแกร่ง” โดยมหาเศรษฐี Bill Miller

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Bill Miller มหาเศรษฐีพันล้านและผู้ก่อตั้งบริษัทด้าน hedge fund นาม Miller Value Partners ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับการเทขายอย่างรุนแรงบนตลาด cryptocurrency ว่ามันไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอะไร ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากถูกสัมภาษณ์ผ่านรายการ FOXBusiness เมื่อวันที่ 28 กัมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เขาเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้สังเกตการณ์” Bitcoin มากกว่าที่จะเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้เชื่อ” ใน Bitcoin หรือ “ศาสดา” โดยในการให้สัมภาษณ์นั้น นาย Miller เปรียบเทียบ Bitcoin กับนวัตกรรมอื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์ว่า

“สื่งที่ผมลองสังเกตเกี่ยวกับ Bitcoin ก็คือ มันกำลังเดินตามรอยเท้าของพวกนวัตกรรมเปลี่ยนโลกในประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างเช่น การพิมพ์หนังสือพิมพ์, รางรถไฟ, ไฟฟ้า, วิทยุใน 1920, เทคโนโลยีชีวภาพ, อินเตอร์เนท”

ในขณะที่หลาย ๆ คนใน Wall Street กำลังกังวลเกี่ยวกับฟองสบู่ของตลาด cryptocurrency ว่าจะเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤตตลาด Nasdaq ในปี 2000 นั้น บางคนยังได้ทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงลงต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ในปีนี้อีกด้วย นาย Miller กล่าวว่าตลาดนั้นจำเป็นต้องมี “ฟองสบู่” ดังกล่าวนี้เกิดขึ้น เพื่อเป็นบททดสอบว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้งานได้จริงในภายหลัง

“ฟองสบู่นั้นเป็นเรื่องจำเป็นในการนำเอาเม็ดเงินเข้ามาในตลาด เพื่อให้เห็นว่านวัตกรรมที่ว่านี้จะอยู่ได้” เขากล่าว พร้อมทั้งอ้างอิงถึงแนวคิด ‘Diffusion Of Innovations’ โดยนาย Everett M. Rogers อีกด้วย

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ นาย Miller กล่าวว่าเงินจำนวน 30% จาก hedge fund ของเขาได้ถูกนำไปลงทุนใน Bitcoin และเมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว นาย Miller กล่าวว่าเขาได้ถือ Bitcoin มาเป็นจำนวน 1% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของเขามาแล้วตั้งแต่ปี 2014 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนใน Wall Street คนอื่น ๆ ดูเหมือนว่าจะไม่มีความเห็นเหมือนกับนาย Miller เกี่ยวกับ cryptocurrency เท่าไรนัก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารยักษ์ใหญ่ Merill Lynch แบนไม่ให้ที่ปรึกษาด้านการเงินของพวกเขาซื้อสินค้าการลงทุนที่เกี่ยวกับ cryptocurrency สำหรับลูกค้าของพวกเขา โดยแสดงความเป็นห่วงในด้านของ “ความเหมาะสมและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น