<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไทยแนะนำนักลงทุนพิจารณาหุ้นไทยก่อนลงทุน ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เมืองไทยได้มีการระดมทุน ICO อย่าง JFin Coin ของบริษัท JayMart โดยผ่านช่องทาง ICO Portal ของเว็บ TDAX ไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 นั้น ทางผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น อยากให้คนไทยหันพิจารณาลงทุนหุ้นสามัญก่อน เพราะว่าปัจจุบันตัวเลขการเติบโตของหุ้นในไทยเริ่มสูงขึ้นอย่างมาก ก่อนที่จะไประดมทุนในตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง ICO ที่มีการเติบโตมากกว่า 1000% ในช่วงปีที่ผ่านมา

อ้างอิงจากเว็บไทยรัฐวันที่ 7 มีนาคม 2018 นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดเผยว่า:

“บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ (SET) จำนวน 566 บริษัท หรือคิดเป็น 97.75% จากทั้งหมด 579 บริษัท มียอดขายและกำไรสุทธิรวม 11.01 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2016 คิดเป็น 9.72 % และมีกำไรสุทธิรวม 982,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.05% ส่วนงวดไตรมาส 4 ปี 2017 เศรษฐกิจที่โตต่อเนื่อง ส่งผลให้ บจ. ดีขึ้นทั้งด้านยอดขายและกำไร โดยมีกำไรสุทธิ 251,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.26% จากไตรมาส 4 ปี 2016”

การลงทุนใน ICO ในประเทศ

นางเกศราเปิดเผยว่า ทางตลาดหลักทรัพย์ได้เตรียมออกคำแนะนำผ่านทางเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ในเดือนมีนาคมนี้สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่กำลังพิจารณาที่จะลงทุนใน ICO ในประเทศไทย

ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้นักลงทุนได้ตัดสินใจก่อนที่จะลงทุนใน ICO แต่ละตัว โดยจะช่วยให้คำแนะนำในด้านของ ผลตอบแทน, ความเสี่ยงในการลงทุน หลังจากที่มีบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อย่างบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการระดมทุน ICO เมื่อเดือนที่แล้วโดยใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น โดยบริษัทดังกล่าวได้ใช้ความเป็นบริษัทจดทะเบียนทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ทางตลาดหลักทรัพย์จึงมีหน้าที่ที่จะต้องคอยดูแลให้บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้เปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน

ไม่มีผลกระทบต่อ IPO

ทางตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่าในการระดมทุน ICO ในประเทศนั้น ไม่มีผลกระทบต่อการระดมทุนแบบเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) เพราะมีกฏหมายรองรับและสามารถตรวจสอบข้อมูลของบริษัทนั้น ๆ ได้

ปัจจุบันตลาดการระดมทุน ICO ทั่วโลกได้เติบโตมากกว่า 7.99 พันล้านดอลลาร์อ้างอิงจากเว็บ CoinDesk โดยในปี 2018 มีการระดุมทุนเพิ่มขึ้นคิดเป็น 27% จากปี 2017 โดย ICO ที่ระดมทุนได้มากที่สุดในปัจจุบันแบบไม่เป็นทางการคือ TON หรือ ICO ของ Telegram ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 850 ล้านดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น