<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Merriam-Webster พจนานุกรมชื่อดังในสหรัฐฯบรรจุคำว่า “Cryptocurrency,” “Blockchain” และ “ICO” เป็นคำศัพท์ใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่เพิ่งผ่านมานี้ Merriam-Webster พจนานุกรมชื่อดังสัญชาติอเมริกาได้ประกาศบรรจุคำศัพท์และวลีใหม่ 850 คำลงไปยังเว็บพจนานุกรมออนไลน์ merriam-webster.com รวมถึงในเล่มพจนานุกรม Merriam-Webster’s Collegiate Dictionary ฉบับพิมพ์

และที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบใน Cryptocurrency ก็คือโลโก้ของ Bitcoin นั้นได้โผล่เป็นรูปภาพทั้งในทวีตและในการประกาศบนเว็บไซต์ของ Merriam-Webster เกี่ยวกับการบรรจุคำศัพท์ใหม่ (ซึ่งพวกเขามีผู้ติดตามบน Twitter 652,000 กว่าคน) และทางเว็บไซต์ยังได้เขียนตรงด้านบนของโลโก้ Bitcoin ว่า “คำว่า ‘Cryptocurrency’ นั้นถูกเพิ่มลงในพจนานุกรมแล้วเรียบร้อย” อีกด้วย

Emily Brewster รองบรรณาธิการของ Merriam-Webster ได้กล่าวว่า “การที่คำ ๆ หนึ่งจะถูกเพิ่มลงพจนานุกรมได้นั้น มันจะต้องเป็นคำที่มีผู้ใช้กันอย่างแพร่หลาย ถาวรและมีความหมาย ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้ถูกเพิ่มลงไปในพจนานุกรมเพราะว่าพวกมันได้กลายเป็นสมาชิกของภาษาอังกฤษอย่างเต็มตัวแล้ว และยังเป็นศัพท์ที่ผู้คนมีโอกาสพบเจออยู่พอสมควร”

โดยคำศัพท์เกี่ยวกับ Cryptocurrency และคำอธิบายโดย Merriam-Webster มีดังนี้:

cryptocurrency noun cryp·to·cur·ren·cy \ ˌkrip-tō-ˈkər-ən(t)-sē , -ˈkə-rən(t)-sē \ : any form of currency that only exists digitally, that usually has no central issuing or regulating authority but instead uses a decentralized system to record transactions and manage the issuance of new units, and that relies on cryptography to prevent counterfeiting and fraudulent transactions. First Known Use: 1990

สกุลเงินรูปแบบใดก็ตามที่มีอยู่บนดิจิตอลเพียงเท่านั้น และโดยส่วนใหญ่จะไม่มีตัวกลางที่ทำทำหน้าที่ในการควบคุมหรือทำการออกเงิน แต่จะใช้ระบบที่กระจายจากส่วนกลาง (“decentralized”) ในการบันทึกธุรกรรมและจัดการในเรื่องการออกหน่วยเงินใหม่ และจะใช้การเข้ารหัสลับ (cryptography) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปลอมแปลงและการโกงธุรกรรมขึ้น
ใช้ครั้งแรกในปี: 1990

blockchain noun block·chain \ ˈbläk-ˌchān \ : a digital database containing information (such as records of financial transactions) that can be simultaneously used and shared within a large decentralized, publicly accessible network; also : the technology used to create such a database. First Known Use: 2011

ฐานข้อมูลดิจิตอลที่บรรจุข้อมูล (เช่น บันทึกธุรกรรมทางการเงิน) ที่สามารถนำมาใช้และแบ่งปันได้ในเวลาเดียวกันภายในเครือข่ายที่กระจายจากส่วนกลาง และสามารถเข้าถึงได้แบบสาธารณะ เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้เพื่อสร้างฐานข้อมูล
ใช้ครั้งแรกในปี: 2011

ICO noun \ ˈī-ˈsē-ˈō \ : an initial offering of a cryptocurrency to the public : initial coin offering. First Known Use: 2014

การเสนอขายเหรียญคริปโต (Cryptocurrency) ในระยะเริ่มต้นแก่ประชาชนทั่วไป : initial coin offering
ใช้ครั้งแรกในปี: 2014

ทั้งนี้ คำว่า “Bitcoin” ได้ถูกบรรจุลงไปในพจนานุกรมตั้งแต่เมษายน 2016 แล้ว

ทาง Merriam-Webster นั้นยังไม่ได้ปล่อยรายชื่อคำศัพท์และวลีใหม่ฉบับเต็ม อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลความคืบหน้าล่าสุด คำว่า “HODL” นั้นยังไม่ได้รับการบรรจุแต่อย่างใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น