<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ธนาคารกลางประเทศคาซัคสถานต้องการแบน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศคาซัคสถานต้องการที่จะแบนการซื้อขาย cryptocurrency และการขุดในประเทศ กล่าวโดยประธานของธนาคาร

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Sputnik News นั้น นาย Daniyar Akishev กล่าวว่าทางธนาคารกลางนั้น กำลังเริ่ม “ดำเนินการอย่างระมัดระวัง” ต่อ cryptocurrency โดยจะใช้ “มาตรการป้องกันขั้นเด็ดขาด”

โดยต่อมานาย Akishev ยังให้สัมภาษณ์ต่อว่าเขานั้นต้องการที่จะแบนเว็บเทรดคริปโตให้หมด และจะห้ามไม่ให้ประชาชนแปลงสกุลเงินของประเทศไปเป็นสกุลเงิน cryptocurrency อีกด้วย

การแบนของนาย Akishev ยังไม่จบแค่นั้น เขากล่าวต่ออีกว่าทางเขานั้นต้องการที่จะแบนการขุดเหรียญคริปโตภายในประเทศคาซัคสถานอีกด้วย โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า

“เราต้องการที่จะลดความเสี่ยงที่เกี่ยวกับตลาดของประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไม่มีธนาคารไหนมีเครื่องมือที่เพียงพอที่สามารถจะควบคุมตลาดคริปโตนี้ได้ ดังนั้นอย่างน้อยเราจะต้องป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับสกุลเงินหลักของประเทศให้ได้”

ทางธนาคารกลางและหน่วยงานรัฐบาลในประเทศนั้นเชื่อว่า cryptocurrency “นั้นถือเป็นสิ่งของที่เหมาะสำหรับการฟอกเงิน และการหลบเลี่ยงภาษี” นาย Akishev กล่าว

แม้ว่านาย Akishev จะออกมาประกาศในลักษณะดังกล่าว แต่ในขณะนี้ก็ไม่มีการออกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแบน cryptocurrency มาบังคับใช้อย่างใด

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้วมีรายงานว่าองค์กรรัฐบาลภายในประเทศคาซัคสถานนาม Astana International Financial Center (AIFC) ต้องการที่จะเปิดตัวสกุลเงินคริปโตเป็นของตัวเองโดยมีสกุลเงินหลักของประเทศมาแบคไว้ โดยองค์กรดังกล่าวเผยว่าพวกเขาได้เซ็นสัญญาร่วมมือกันกับบริษัท Microsoft เพื่อสร้าง Blockchain Innovation Centre ในประเทศอีกด้วย

แนวคิดสกุลเงินคริปโตที่ถูกแบคไว้ด้วยสกุลเงินหลักของประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด อย่างเช่นเหรียญ USDTที่ถือเป็นเหรียญคริปโตที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เว็บเทรดแบบ C2C (คริปโตแลกคริปโต) และรวมถึงเหรียญ “คริปโตบาท” ที่ถูกเปิดตัวภายใต้โปรเจคอินทนนท์ของธนาคารแห่งประเทศไทยอีกด้วย

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น