<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเวเนซูเอล่าใช้เหรียญ Petro ไปซื้อชิ้นส่วนยานยนต์จากรัสเซียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศเวเนซุเอลาเตรียมที่จะซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากประเทศรัสเซียด้วย Cryptocurrency ที่ออกโดยรัฐบาลเองโดยเหรียญดังกล่าวมีชื่อว่า Petro ซึ่งรัฐมนตรีทั้งสองประเทศกำลังหารือกันในการใช้เหรียญที่ว่านี้ในการทำธุรกรรม ระหว่างการประชุมระดับสูงในเมือง Caracas และวาระเกี่ยวกับการลงทุนใน Cryptocurrency ของรัสเซียอาจจะอยู่ในประชุมด้วย

รัฐบาลเมือง Caracas จะสร้างรถ Kamaz ด้วยการซื้อชิ้นส่วนด้วย Crypto

เจ้าหน้าที่จากเวเนซุเอล่าและรัสเซียได้ตกลงที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายหารือโครงการร่วมกันในด้านต่าง ๆ เช่นด้านพลังงานการก่อสร้างและด้านการทหาร ทางรัฐมนตรีได้พูดถึงเกี่ยวกับการใช้ Cryptocurrency ที่ผลิตโดยเวเนซุเอลาไปใช้ทำธุรกรรมระหว่างประเทศ และมีการกล่าวถึงการลงทุนด้วย Crypto ของประเทศรัสเซียว่ามีความเป็นไปได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ทางเวเนซุเอลายังได้เปิดเผยแผนการที่จะประกอบรถบรรทุกของรัสเซียนาม Kamaz โดยทางรัฐบาลเมืองหลวง Caracas ตั้งใจที่จะจ่ายเงินสำหรับการซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยเหรียญ Petro สื่อท้องถิ่นของรัสเซียกล่าวว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศของเวเนซุเอล่านาย Jose Vielma Mora กล่าวว่าจะใช้ Cryptocurrency ของประเทศในการซื้อส่วนประกอบรถเช่น ยาง, แบตเตอรี่และชิ้นส่วนอะไหล่ นาย Mora ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อท้องถิ่น Agencia Venezolana de Noticias “ความร่วมมือนี้รวมไปถึงการชำระเงินด้วยเหรียญ Petro”

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา Nicolás Maduro ได้เปิดตัวเหรียญ Petro ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาอ้างว่าพวกเขาได้ทำการระดมทุนเป็นจำนวนเงิน 735 ล้านดอลลาร์ด้วยการ Pre-sale โดยมีคำสั่งซื้อกว่า 200,000 รายการจาก 133 ประเทศในช่วงเวลา 30 วัน

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมาทางเวเนซุเอลาเผยว่า สกุลเงินอื่น ๆ อย่างเช่นรูเบิลรัสเซีย, หยวน รวมถึง Bitcoin สามารถถูกนำมาใช้ซื้อเหรียญ Petro ได้  นาย Maduro ประกาศสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษสี่เขตที่จะนำร่องการใช้เหรียญ Petro มาใช้เป็นตัวกลางในการซื้อของในสี่เขตนี้ได้ ซึ่งนั้นหมายความว่าชาวเวเนซุเอลาสามารถซื้อบ้านและสินทรัพย์อื่น ๆ ได้ด้วยเหรียญ Petro โดยจะได้รับการอนุญาตในวันที่ 20 เมษายนนี้

กลุ่มประเทศ EAEU อาจออกเหรียญของประเทศตัวเอง

นอกจากนี้ในรัสเซียได้มีการกล่าวถึงการใช้ Cryptocurrency เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรเช่นกัน และเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาธนาคารกลางได้ประกาศเจตนารมณ์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการปล่อย “สกุลเงินคริปโตประจำชาติ” อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการตัดสินใจในการสร้างเหรียญ “Cryptoruble” จะถูกเลื่อนออกไปก่อน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รองประธานของธนาคารกลางรัสเซียนาง Olga Skorobogatova กล่าวว่ารัสเซียจะมีการปรึกษาหารือกับคู่ค้าจาก EAEU และ BRICS ในการสร้างเหรียญดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศสมาชิก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ปรึกษาด้านนโยบายระดับภูมิภาคของประธานาธิบดีปูตินนาย Sergey Glazyev กล่าวว่ากลุ่มประเทศ EAEU อาจออก “สกุลเงินคริปโตประจำชาติ” ในระหว่างการประชุม BlockchainRF-2018 ในกรุงมอสโควนาย Glazyev กล่าวว่าสำหรับสมาชิกในกลุ่มประเทศ EAEU ที่สามารถสร้างเหรียญคริปโตได้เป็นประเทศแรกจะได้รับ “ผลประโยชน์อย่างมากมาย” แต่ในขณะนี้ก็มีแต่ประเทศเวเนซุเอลาที่ทำได้เพียงประเทศเดียว และก็ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม EAEU แต่อย่างใด

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น