<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุมาตราจะออกแอปฯ ด้าน Blockchain เพื่อช่วยเหลือด้าน “การเลือกตั้งแบบ Decentralized”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Startup นาม Horizon State กำลังจะเปิดตัวแอปฯ ด้าน Blockchain ในอินโดนิเซียโดยจะเป็นแอปฯ ที่ช่วยเหลือประชาชนออกเสียงเลือกตั้งได้

ผู้ร่วมก่อตั้งนาย Nimo Naamani กล่าวว่า โครงการนำร่องนี้จะเริ่มขึ้นที่เกาะสุมาตราในเดือนกรกฎาคม และคาดว่าน่าจะดำเนินไปถึงเดือนธันวาคม

โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะให้บริการผ่านแอปฯ บนโทรศัพท์มือถือ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เกิด “การตัดสินใจแบบ Decentralized และการมีส่วนร่วมในชุมชน” นาย Naamani กล่าว

ในท้ายสุดผู้ทำแอปฯ นี้คาดหวังว่าแอปฯ นี้จะขยายไปสู่การลงคะแนนเพื่อต้อต้านการฉ้อโกงและช่วยแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งในท้องถิ่นตลอดจนบริการอื่น ๆ

นาย Naamani กล่าวว่า:

“ด้วยแพลตฟอร์มนี้เราสามารถเป็นเครื่องมือที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมในการพูดคุยกันในชุมชน และด้วยพาร์ทเนอร์ของเรา เราสามารถทำให้ผู้สมัครเลือกตั้งสามารถได้รับประโยชน์ในการเข้าถึงบริการด้านการเงินในระดับจุลภาค (Micro-Level) ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายในโครงสร้างพื้นฐานที่ทางธนาคารมีอยู่”

และถ้าโครงการนำร่องที่เกาะสุมาตรสำเร็จ ทาง Horizon State ก็หวังว่าที่จะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ

“และเมื่อมันสำเร็จ ผมเชื่อว่าการขยายไปยังจังหวัดและชุชมอื่น ๆ จะเกิดในปี 2019” เขากล่าว

ในขณะที่รัฐบาลอินโดนิเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามดังกล่าว แต่เขาคิดว่าทางบริษัทจะเข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหลังจากที่แอปฯ ของเขาปล่อยที่สุมาตราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“มีความสนใจจากองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการใช้แอปฯ นี้ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในชุมชนที่มากขึ้น” นาย Naamani กล่าว

ในระยะเริ่มต้นนี้ทาง Horizon State จะเป็นพันธมิตรกับบริษัท Startup เกี่ยวกับการเงินด้าน Cryptocurrency นาม MCV-CAP และพันธมิตรรายอื่นที่จะประกาศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ทางสยามบล็อกเชนเคยเขียนบทความว่า Blockchain จะมาช่วยพัฒนาระบบการเลือกตั้งได้อย่างไร โดยใจความสำคัญในบทความก็คือเราจะได้ความโปร่งใสในการเลือกตั้งมากขึ้นนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น