<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคาร Santander เป็นบริษัทแรกที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการโหวตภายในองค์กร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สาขาหลักที่ประเทศสเปนของหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนาม Santander ได้กลายเป็นบริษัทแรกที่ให้นักลงทุนทำการโหวตโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain

โดยธนาคารดังกล่าวได้จับมือกับบริษัทที่ให้บริการด้านการประมวลผลข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์จากประเทศสหรัฐอเมริกานาม Broadridge Financial Solutions เพื่อช่วยนักลงทุนในการลงคะแนนเสียงในการประชุมประจำปีของพวกเขาในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“เทคโนโลยี Blockchain จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในกระบวนการลงคะแนนเสียง ซึ่งจะส่งผลให้ลดช่องโหว่ในระบบลงได้” กล่าวโดยนาย Luis Antonio Perez หัวหน้าฝ่ายบริการของบริษัท

หลาย ๆ คนคงเริ่มสังเกตเห็นแล้วว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นเริ่มค่อย ๆ คลืบคลานเข้าไปในหลาย ๆ อุตสาหกรรมไม่เว้นแม้แต่การโหวตลงคะแนนเสียงต่าง ๆ เนื่องจาก Blockchain จะเพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการนี้เป็นอย่างมาก

ไม่เว้นแม้แต่ประเทศรัสเซียเอง ที่กำลังทดลองระบบการโหวตด้วยเทคโนโลยี Blockchain ภายในประเทศด้วยเช่นกัน รวมทั้งก่อนหน้านี้ทาง Siam Blockchain เคยเขียนบทความวิเคราะห์เกี่ยวกับ เทคโนโลยี Blockchain นั้นจะช่วยพัฒนาระบบการเลือกตั้งได้อย่างไร

นอกจากนี้ภายในประเทศไทยนั้น กรมพลศึกษาก็ได้นำร่องใช้ระบบ Blockchain เลือกตั้งกรรมการภายในเป็นครั้งแรกในไทยแล้วอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวจากองค์กรภาครัฐในประเทศ ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยความที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวด ไม่กี่ปีนี้ เราอาจได้ใช้ระบบการโหวตเลือกตั้งแบบ Blockchain ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น