<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็คเกอร์ขโมย Ethereum จาก Nodes เป็นมูลค่ากว่า 20 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Qihoo 360 Netlab ทวิตในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ได้มีกลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์ที่คอยหาช่องโหว่ของ Geth ที่รัน Nodes ของ Ethereum และได้ขโมย Ethereum ไปแล้วกว่า 3.96234 ETH

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีรายงานว่า กลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์อีกกลุ่มได้ทำการขโมย Ethereum ไปเป็นจำนวนกว่า 38,642 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 20,500,000 ดอลลาร์ในขณะที่รายงานอยู่นี้

สำหรับคนที่ไม่ทราบว่า Geth คืออะไร Geth เป็นหนึ่งใน Clients ที่ผู้ที่รัน Nodes ของ Ethereum ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากทำให้สามารถใช้งาน Interface ของ JSON-RPC ได้ และผู้ใช้งานยังสามารถควบคุม Function ต่าง ๆ ของ Nodes นั้นได้ด้วยเช่น การส่งธุรกรรม เป็นต้น

รูปดังกล่าวคือ รูปของ Wallet ของแฮ็คเกอร์ที่ได้ขโมย Ethereum ไป

อ้างอิงจากโพสต์บน Reddit หากลองค้นหา Address ของ Wallet ดังกล่าวในอินเทอร์เน็ต จะพบว่ามีเว็บไซต์และเว็บบอร์ดบางเว็บที่มีผู้ใช้รายงานว่าโดนแฮ็ค Ethereum ไปเช่นเดียวกัน

และอ้างอิงจากคำแนะนำของ Ethereum Project ใน 3 ปีที่แล้ว การเปิด Interface ของ JSON-RPC ไว้บนอุปกรร์ซึ่งเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยไม่มีการเปิด Firewall ไว้จะทำให้มีโอกาสที่จะถูกอาชญากรเหล่านี้ขโมย Ethereum ได้

ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการโจรกรรมดังกล่าวส่งผลอย่างไรกับเครือข่ายของ Ethereum และปัจจุบันนาย Vitalik Butterin ผู้สร้าง Ethereum ก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้หรือ พูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น