<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการเตรียมตัวในการเก็บคริปโตในยามเกษียณ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันทุกคนก็ต่างเก็บเงินด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเก็บจากเงินเดือนในแต่ละเดือน หรือการลงทุนในกองทุนต่าง ๆ เช่นกองทุน LTF หรือ RMF และเมื่อถึงตอนเกษียณ เราก็เอาเงินเหล่านั้นออกมาใช้ แต่ถ้าเป็นชุมชนชาวคริปโต เราจะมีวิธีเก็บรักษาให้อยู่รอดปลอดภัยถึงวันที่เราเกษียณอายุได้อย่างไรบ้าง

เก็บ Private Keys

ทุกคนที่ลงทุนใน Cryptocurrency ต่างก็จะมี Private Keys ซึ่งจะเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่ขุมทรัพย์หรือสินทรัพย์ของเจ้าของนั่นเอง และถ้าเราลืม Private Keys สินทรัพย์ทั้งหมดของเราก็จะหายไปตลอดกาล

BitGo ผู้ให้บริการเก็บ Private Keys อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเก็บ Private Keys ของผู้ใช้งานก็เป็นได้ แต่ถ้าให้ดีเราควร Print ออกมาเป็นรูปแบบกระดาษ (Paper Wallet) เพื่อเก็บรักษาอย่างมิดชิดอีกรอบ หรืออีกอย่างก็คือการเก็บในรูปแบบ Cold Wallet

ใช้ Hardware Wallet

ส่วนใหญ่เวลาเราซื้อ Cryptocurrency เรามักจะฝากไว้บนเว็บเทรดต่าง ๆ หรือเว็บผู้ให้บริการฝากคริปโตออนไลน์ เช่นเว็บ MyEtherWallet แต่ทั้งสองอย่างนี้ไม่ได้ปลอดภัยได้อย่างร้อยเปอร์เซนต์ เพราะอาจสามารถโดนแฮ็ค, ปิดตัวลง หรืออาจลืม Private Keys ก็เป็นได้

Hardware Wallet คืออีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับคนที่เล่น Cryptocurrency เพราะคริปโตของเรายังอยู่กับตัวเอง โดยที่เราจะสามารถโอนหรือรับในตอนไหนก็ได้ และเรายังสามารถพกพาได้อย่างสะดวกอีกด้วย โดยในตลาด Hardware Wallet ที่มีชื่อเสียงก็คือ Trezor และ Ledger Nano

หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก่อนทำการเทรด

ก่อนเทรดบนเว็บไซต์เราควรที่จะตรวจสอบอุปกรณ์ที่เราเอาไว้เทรดคริปโตด้วย เพราะว่าวันดีคืนดี เราอาจโดนไวรัสและทำให้คริปโตที่อยู่บนเว็บเทรดหายไปก็ได้

อย่างน้อยผู้ใช้งานควรมีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเพื่อเอาไว้ตรวจเช็คไวรัส ก่อนเทรดเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานและเทรดได้อย่างสบายใจ

ทำใจ

เรื่องราคาเป็นอะไรที่เราควบคุมมันไม่ได้ ในอนาคตราคาของคริปโตอาจสูงทะลุฟ้า หรือคุณ10 หรือคูณ 100 ก็เป็นได้ แน่นอนว่าในอนาคต เราก็ไม่ทราบแน่ชัดว่า Cryptocurrency ที่เราต่างเก็บสะสมเอาไว้นั้นจะมีมูลค่าเท่าใด อาจสูงเสียดฟ้า หรือไม่มีมูลค่าแล้วก็เป็นได้ นักเทรดคริปโตทั้งหลายอาจต้องทำใจในเรื่องนี้ด้วย

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นวิธีใดขอแค่นักลงทุนคริปโตมีระเบียบในการเก็บสินทรัพย์คริปโตของเราเช่นการเก็บ Private Keys การตรวจเช็คเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทรด หรือหมั่นตรวจเช็ค Hardware Wallet เป็นประจำก็สามารถเก็บคริปโตในยามเกษียณอายุได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น