<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พลเมือง Zug ในสวิตเซอร์แลนด์เริ่มลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัวบน Ethereum Blockchain แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Uport หรือแพลทฟอร์มผู้ให้บริการด้านการเก็บข้อมูลพลเรือนบนระบบ Blockchain ของ Ethereum ได้นำระบบดังกล่าวเข้ามาใช้ในเมือง Zug ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

โดยอ้างอิงจากบล็อกบน Medium ของ Uport นั้น การลงทะเบียนครั้งแรกได้มีขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเข้าถึงระบบ E-Services

Uport ได้ทำเซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับรัฐบาลเมือง Zug หรือเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น “Crypto Valley” ที่เป็นที่ตั้งของบริษัทสตาร์ทอัพด้าน blockchain และ cryptocurrency มากมาย โดยโปรแกรมการลงทะเบียนที่ว่านี้จะทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองเช่นข้อมูลบัตรประชาชนลงไปใน Blockchain ทำให้สามารถเข้าถึงระบบ e-service ต่างๆได้เช่นทะเบียนบ้านและสิทธิ์ในการโหวตออกเสียงผ่านอินเทอร์เนต นอกจากนี้บริษัท Uport ยังได้จับมือร่วมกับบริษัท ti&m ในการพัฒนาระบบดังกล่าวด้วย

การประกาศนี้ถือเป็นอีกหนึ่ง milestone ครั้งสำคัญสำหรับรัฐบาลในการสาธิตด้านการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum มาใช้ในการเก็บข้อมูลประชาชน และสามารถเป็นแบบอย่างให้กับเมืองอื่นๆในประเทศ ตลอดจนประเทศอื่นๆทั่วโลกได้

ทาง Uport และรัฐบาลเมือง Zug แพลทฟอร์มที่ว่านี้จะช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและไว้ใจระหว่างหน่วยงานรัฐบาลและประชาชนได้ โดยเฉพาะในกิจกรรมด้าน ‘ดิจิตอล’ ต่างๆ

นอกจากนี้เมือง Zug มีแผนการที่จะเริ่มต้นใช้ระบบ e-voting ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิของปี 2018 ด้วย

แล้วมันทำงานอย่างไร

หลังจากที่ประชาชนทำการดาวน์โหลดแอพของ Uport มาแล้ว พวกเขาจะสามารถลงทะเบียนเพื่อรับ Uport ID บน Blockchain ของ Ethereum ได้ โดยจะเป็นการสร้างตัว indentifier แบบ global โดยจะได้รับ address มา ซึ่ง address นี้จะเป็นที่อยู่ของ smart contract ที่มีชื่อว่า Uport proxy contract

หลังจากนั้นประชาชนจะใช้ Uport ID ที่พวกเขาสมัคร เพื่อล็อกอินเข้าไปในหน้าเว็บของ Zug ID ผ่านการสแกน QR code เมื่อล็อกอินเข้าไปแล้ว ประชาชนจะสามารถพิมพ์รายละเอียดส่วนตัวลงไปทั้งหมด ภายหลังจากนั้นแอดมินของเมือง Zug จะทำการตรวจสอบรายบุคคล

เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ประชาชนจะมีเวลา 14 วันเพื่อเข้าไปรายงานตัวกับรัฐบาลเมือง Zug พร้อมกับเอกสารและบัตรประชาชนต่างๆ

เสร็จแล้วรัฐบาลเมือง Zug จะทำการเซ็นบนระบบของแอดมินด้วย Uport ID ของพวกเขา และจะมีการตรวจสอบว่าข้อมูลนั้นตรงกับในสารบบหรือไม่ ถ้าหากว่าได้รับการอนุมัติ ประชาชนก็จะได้บัตรประชาชน Uport มาครอบครอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น