<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พัฒนา Adblock Plus กำลังจะนำ Blockchain ไปใช้ในโปรเจกต์นาม Trusted News

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ TechCrunch ในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา นักพัฒนาของ Adblock Plus กำลังจะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับส่วนขยายเบราวเซอร์นาม Trusted News

Trusted News นั้นเปิดตัวให้ทดลองช่วง Beta แล้ว ซึ่งตอนนี้สามารถใช้ได้แค่ใน Chrome เท่านั้น เว็บไซต์ของโปรเจกต์ระบุว่าเบราวเซอร์จะคอยตรวจว่า เว็บไหนเป็นเว็บรายงานข่าวปลอม และบอกว่าเว็บไหนหรือแหล่งข่าวไหนน่าเชื่อถือ

เมื่อส่วนขยายถูกเพิ่มเข้ามาในเบราวเซอร์ มันจะมีหน้าต่างเล็ก ๆ ที่คอยระบุว่าแหล่งข่าวนี้ “น่าเชื่อถือ” , “ไม่แน่ชัด” , “Clickbait” หรือแม้กระทั่ง “เสียดสี”

การระบุแหล่งข่าวต่าง ๆ นั้นอ้างอิงมาจากข้อมูลในหลาย ๆ แหล่งเช่น PolitiFace, Snopes, WIkipedia และ Zimdar’s List ส่วนขยายจะทำงานร่วมกับ Protocol ของ MetaCert ซึ่งใช้ระบบตรวจจับการจดทะเบียน URL ที่เข้าข่ายหลอกลวง เพื่อที่จะรักษา Database ของโปรเจกต์ โดย Database นี้จะถูกย้ายขึ้นไปบน Blockchain ของ Ethereum ในภายหลัง

บริษัทยังมีแผนที่จะสร้างโทเคน MetaCert เพื่อนำไว้ติดตาม Rewards และลดความเสี่ยงในการที่ผู้ไม่หวังดีต้องการที่จะเข้ามาควบคุมหรือทำลายข้อมูลอีกด้วย

นาย Ben Williams ผู้บริหาร Ecosystem ของบริษัทกล่าวกับ TechCrunch ว่า Trusted News จะมีตัวเลือกเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใส่ความคิดเห็นของตนเองกับการระบุต่าง ๆ ได้อีกด้วย หรือแม้กระทั่งการแก้ไขการระบุต่าง ๆ หากมีผู้ใช้ไม่เห็นด้วยมากพอ

“พวกเขาสามารถบอกได้ว่า “เราไม่คิดว่าเว็บไซต์นี้ควรถูกระบุว่าลำเอียงเพราะว่า…” และเราจะใช้ความคิดเห็นเหล่านั้นไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นพวกเราจะย้ายข้อมูลทุก ๆ อย่างไปเก็บไว้ที่ Blockchain แทน ซึ่งจะทำให้ความคิดเห็นเหล่านั้นไม่หายไปไหน และส่งผลให้ความคิดเห็นที่ดีนั้นจะได้รับการให้รางวัล และผู้ที่ให้ความคิดเห็นแบบแย่ ๆ นั้นจะไม่ได้รับ”

นาย William ได้เน้นย้ำว่าโปรเจกต์ดังกล่าวอยู่ในช่วงทดลองเท่านั้น และพวกเขาอยากจะพิจารณาอีกซักพักว่าผลิตภัณฑ์นี้สามารถช่วยผู้ใช้งานได้จริง ๆ  เขายังอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า มันจะไม่มีการ Whitelist ในกรณีใด ๆ ก็ตามเพื่อให้เว็บไซต์นั้น ๆ ไม่ถูกระบุ

ที่มาภาพ Cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น