<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมาะหรือไม่ ถ้าบริษัทจ่ายเงินเดือนด้วย Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน Cryptocurrency กำลังเป็นที่นิยมของผู้คนทั้งโลกเลยก็ว่าได้ เพราะจากเหตุการณ์ที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งสูงถึง 20,000 ดอลลาร์เมื่อตอนปลายปี 2017 ทำให้ผู้คนจากหลากหลายอาชีพเข้ามาเล่นคริปโตกันหมด

และหลาย ๆ บริษัทก็ได้เล็งเห็นถึงการที่จะนำคริปโตมาประยุกต์ใช้กับพนักงานบริษัทของตัวเองเช่นการจ่ายเงินเดือนในรูปแบบคริปโตเช่นประเทศญี่ปุ่น ก็ได้นำร่องการจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยคริปโตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และในเมืองไทยก็มีบริษัท TARAD Group ของนาย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ที่พร้อมจะจ่ายเงินเดือนบางส่วนให้กับพนักงานของเขาด้วย Cryptocurrency อ้างอิงจาก Facebook ส่วนตัวของเขา

แต่คำถามก็คือมันเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยคริปโต…

ความผันผวน

สิ่งหนึ่งเลยที่พวกเราชาวคริปโตเจอกันก็คือความผันผวนของคริปโตอย่างเช่นเหรียญราชาอย่าง Bitcoin เพราะในหนึ่งวันนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงราคาได้เป็นหลักร้อยจนไปถึงหลักพันดอลลาร์เลยทีเดียว

อ้างอิงเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยที่ราคา Bitcoin อยู่ที่ 13,000 ดอลลาร์และสามารถร่วงลงไปที่ 11,000 ภายในวันเดียวหลังจากมีการ Correction และด้วยความผันผวนนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้หลาย ๆ คนคิดว่า เราจะรับเงินด้วยคริปโตดีหรือไม่แน่นอน

ความเร็วในการทำธุรกรรม

ปัจจุบันนั้นการทำธุรกรรมโดยการโอนเงินเริ่มมีความเร็วที่มากขึ้นแล้ว ถ้าเป็นในประเทศไทย พวกเราสามารถทำธุรกรรมผ่านการจ่ายด้วย Promptpay และไม่เสียค่าบริการถ้าไม่เกินจำนวนที่กำหนด

กลับกันถ้ารารับเงินเดือนด้วยคริปโตล่ะ ธุรกรรมที่ทางบริษัทจะโอนเงินมาให้แต่ละคนจะรวดเร็วแค่ไหนกัน ยิ่งถ้าโอนเงินเดือนด้วย Bitcoin ละก็อาจต้องรอนานกว่าจะได้ใช้เงินอย่างแน่นอน แต่ถ้าเปลี่ยนจาก Bitcoin กลายเป็น XRP ของ Ripple ก็อาจจะรวดเร็วก็เป็นไปได้

ความสะดวกในการใช้งานต่อ

ความสะดวกในการนำเงินเหล่านั้นไปใช้งานต่อ ถือว่าเป็นเรื่องที่พนักงานเดือนหลายคนให้ความสนใจอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันสถานที่ หรือร้านค้าที่รับการชำระเงินด้วยคริปโตยังมีน้อยมากและยังคงไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก…

พนักงานหลายคนอาจขี้เกียจไปหาเว็บเทรดต่าง ๆ แล้วนำมันไปแลกเป็นเงิน Fiat หรือสกุลเงินทั่วไปนั่นแหละ และบางคนอาจไม่มีความเข้าใจในเรื่องคริปโตเลย ทางบริษัทอาจทำเป็นตัวเลือกในการรับคริปโตเป็นเงินเดือนก็เป็นได้ยกตัวอย่างเช่น รับเงินเดือนเป็นสกุลเงิน Fiat ครึ่งหนึ่งและเป็นคริปโตอีกครึ่งหนึ่ง

งานยากของระบบบัญชี

แค่เงินเดือนปกติก็ทำให้แผนกบัญชีเหนื่อยแล้ว เพราะว่านอกจากเรื่องการทำบัญชีเงินเดือนพนักงานด้วยสกุลเงิน Fiat ก็มีความวุ่นวายในระดับหนึ่ง และถ้ามีสกุลเงินคริปโตเข้ามาแล้วด้วยนั้น จะคำนวณอย่างไรนะ..

ลองคิดตามดูเช่น ถ้าจะจ่ายเงินเดือนทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน เราจะอ้างอิง Rate ราคาของคริปโตวันไหนดีนะ แล้วเมื่อคิดได้แล้วแต่วันรุ่งขึ้นราคามันขึ้นหรือลงแบบบ้าคลั่งเช่นมีการเท Bitcoin ในวันนั้นพอดี ต้องไปคำนวณใหม่อีกรอบหรือไม่นะ… นี่ก็จะเป็นการท้าทายของแผนกบัญชีอีกแน่นอน

สรุป

นักเขียนเชื่อว่าในอนาคตต้องมีหลายบริษัทหันมาจ่ายเงินเดือนด้วยคริปโตอย่างแน่นอน เพราะด้วยความเป็น Decentralized และค่าธรรมเนียมในการโอนที่ถูกกว่าใช้ระบบธนาคารในบางเหรียญ แต่พนักงานในบริษัทต้องปรับตัวกันอย่างมากเช่นกัน ต้องศึกษาในเหรียญนั้นหรือเทคโนโลยี Blockchain อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น