<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เผยเริ่มเปิดรับคำขออนุญาตขอเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ววันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. เผยแพร่ในวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รายงานว่าทางก.ล.ต. ได้เริ่มเปิดรับคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีผลใช้บังคับแล้วในวันที่ 24 กรกฎาคม 2018

โดยผู้ที่สนใจขอใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งรายใหม่และที่ประกอบธุรกิจอยู่ตั้งแต่ก่อนกฎหมายมีผลใช้บังคับ สามารถยื่นขอใบอนุญาตที่ ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยเน้นระบบงานต้องได้มาตรฐาน มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี และบุคลากรมีความพร้อม

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวเกี่ยวกับการยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลว่า:

“ก.ล.ต. เปิดรับคำขออนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากประกาศกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบธุรกิจ มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขาย นายหน้า หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลต่อ ก.ล.ต. ได้”

โดยทาง ก.ล.ต. ได้กำหนดคุณสมบัติดังนี้:

  • เป็นบริษัทไทยที่เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทจดทะเบียน
  • มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วตามที่กำหนด
  • มีความพร้อมด้านระบบงาน ฐานะทางการเงิน การควบคุม และการปฏิบัติงานที่ดี
  • ไม่ประสบปัญหาทางการเงิน
  • กรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และไม่มีลักษณะต้องห้าม
  • ในกรณีประกอบธุรกิจอื่นอยู่ก่อนแล้ว

ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้บังคับกรณีผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นรายใหม่ และผู้ที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่เดิมตั้งแต่ก่อนที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับในวันที่ 14 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา

นายรพีกล่าวเสริมเกี่ยวกับมาตรฐานในการประกอบธุรกิจดังนี้:

“ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อม ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการ ระบบงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ และระบบการพิจารณารับและประเมินความเหมาะสมของลูกค้าซึ่งมีความสำคัญมากเนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง โดยหากพิจารณาแล้วพบว่า มีความพร้อมและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก.ล.ต. ก็จะเสนอความเห็นเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจต่อไป”

วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต. ออกเกณฑ์ในการรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยผู้ที่สนใจขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถยื่นเอกสารได้ ณ ที่ทำการ ก.ล.ต. โดยสามารถดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://www.sec.or.th/digitalasset

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น