<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook เข้าร่วมประชุมกับ Stellar เกี่ยวกับโปรเจ็คด้าน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook กำลังเข้าพูดคุยอยู่กับทีมงานของผู้สร้างเหรียญคริปโตอันดับที่ 6 ของโลกอย่าง Stellar ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อหาทางนำเอาเทคโนโลยี blockchain เข้ามาใช้กับโปรเจ็คของพวกเขา อ้างอิงจาก Business Insider

รายงานยังเผยว่าทาง Facebook อาจจะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน และนำไปสู้กับธนาคารใหญ่ ๆ ของโลกอีกด้วย

หนึ่งในนักพัฒนา blockchain ของพวกเขาให้สัมภาษณ์กับทาง Business Insider ว่า

“มันถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับ Facebook ด้วยการที่เรามีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้เทคโนโลยี Blockchain ทำงานได้ในระดับที่ใหญ่เท่า Facebook อีกทั้งยังสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลก”

นอกจากนี้รายงานจากสำนักข่าวดังกล่าวยังเผยว่า Facebook อาจจะนำเอาเทคโนโลยี distributed ledger ของ Stellar มาใช้เพื่อจัดการด้านการทำธุรกรรม และอาจมีแนวโน้มที่จะเอาชนะ Swift หรือผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศอีกด้วย

ที่สำคัญคือ รายงานกล่าวว่า

“Facebook และ Stellar ได้ออกมาพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการ fork ตัวเครือข่ายหลักของ Stellar ให้ออกมาเป็นเชนแยก สำหรับโปรเจ็คของ Facebook เท่านั้น”

Stellar Network ถือกำเนิดเมื่อปี 2557 ด้วยความร่วมมือของ 2 ผุ้ก่อตั้งคือ Jed McCaleb และ Joyce Kim โดยมีเป้าหมายที่จะเป็น platform ที่เชื่อมต่อธนาคาร ระบบชำระเงินและผู้คนเข้าด้วยกัน โดยเน้นไปที่การเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างรวดเร็วและค่าธรรมเนียมที่ต่ำสุดๆ อีกทั้งบริษัทก็ได้บรรลุความร่วมมือกับบริษัท Stripe โดยเข้ามาลงทุนด้วยจำนวนเงิน 3 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ โดยแลกกับเหรียญ Lumen จำนวน 2,000 ล้านเหรียญ ซึ่งทำให้มูลค่าบริษัท Stellar มีมูลค่าถึง 150 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐในทันที

ปัจจุบันเหรียญดังกล่าวมีราคาอยู่ที่ 0.209647 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Facebook กำลังเริ่มหันเข้ามาหาเทคโนโลยี Blockchain มากขึ้น แต่ทว่าก่อนหน้านี้พวกเขาได้ออกมาประกาศ “แบนไม่ให้ผู้ใช้งานโฆษณาบนแพลทฟอร์มทุกอย่างที่เกี่ยวกับ cryptocurrency และ blockchain” ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีความขัดแย้งกันอย่างมาก ซึ่งภายหลังพวกเขาก็กลับลำด้วยการอนุญาตให้บริษัทบางบริษัทอย่าง Coinbase สามารถโฆษณาได้

อัพเดต: Cointelegraph รายงานในภายหลังว่าทาง Facebook ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่าพวกเขานั้นไม่ได้เข้าไปร่วมพูดคุยกับทาง Stellar และไม่มีความสนใจที่จะใช้เทคโนโลยีของพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น