<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้าตุรกีหันมาทำคริปโตของประเทศ จะช่วยเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cryptocurrency เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ญี่ปุ่นที่ออกกฏหมายรองรับการใช้งานคริปโต หรือแม้แต่ในประเทศไทยก็มี พรก. มาควบคุมคริปโตอีกด้วย

ภาวะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโต เช่น เวลาเศรษฐกิจในประเทศตกนั้น ตลาดคริปโตก็ไม่ได้ตกตามไปด้วย และเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นก็ไม่ได้ทำให้ตลาดคริปโตดีขึ้นตามไปด้วย

ปัญหาทางเศรษฐกิจ

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศตุรกีได้เกิดวิกฤตทางการเงิน ค่าเงินของตุรกีที่ชื่อว่า Lira ได้ลดลงเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ โดยคาดว่าเกิดจากทางตุรกีได้กู้เงินจากต่างประเทศมาเพื่อพัฒนาโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ในจำนวนที่มากเกินไป จนทำให้ต่างชาติต่างมองว่าทางตุรกีจะไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้

ขณะที่ในประเทศเวเนซุเอลาเองก็มีวิกฤตทางเศรษฐกิจเช่นกัน โดยอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งแสนเปอร์เซ็นต์ (ในขณะที่เขียนบทความนี้) และแต่ทางเวเนซุเอลาได้มองหาทางออกด้วยการออกเหรียญคริปโตของประเทศนาม Petro ที่อิงจากราคาน้ำมัน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

คริปโตเข้ามาช่วยได้อย่างไร

ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลาคาดว่าการที่ออกเหรียญคริปโตของประเทศ จะทำให้วิกฤตทางเศรษฐกิจในประเทศนั้นดีขึ้น โดยทางประธานาธิบดีนาย Maduro ก็ได้ออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้งานเหรียญ Petro กันอย่างแพร่หลาย

อ้างอิงจากข่าวนาย Maduro ให้โรงแรมหรูในประเทศรับเหรียญ Petro ในการชำระเงิน หรือจ่ายเงินเดือนและซื้อสินค้าบริการด้วยเหรียญ Petro รวมถึงเอามาใช้ในการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เช่นนำไปซื้อชิ้นส่วนยานยนต์จากรัสเซีย เป็นต้น

หลังจากที่มีการออกเหรียญ Petro ออกมาแล้วนั้น ก็มีข้อมูลสถิติจากแพลตฟอร์ม P2P ในการซื้อขาย Cryptocurrency นาม LocalBitcoins แสดงให้เห็นว่าปริมาณการซื้อขาย VEB/BTC เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2018 โดยมีปริมาณถึง 645 BTC ซึ่งเป็นมูลค่าถึง 5.1 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน ซึ่งสิถิติดังกล่าวอาจเป็นการบ่งบอกได้ว่าเหรียญ Petro อาจไม่ได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจในประเทศของเวเนซุเอลาก็เป็นได้

แต่หากประเทศตุรกีที่กำลังมีปัญหาจะสร้างคริปโตแห่งชาติขึ้นมาใช้งานบ้างมันอาจจะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้หรือไม่

ใช้งานเหรียญคริปโตแห่งชาติ

ถ้าตุรกีออกคริปโตแห่งชาติและนำมาใช้กับสาธารณูโภคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเหรียญไปใช้ซื้อสินค้าหรือบริการภายในหน่วยงานรัฐ อาจเป็นหนทางที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศก็เป็นได้

หรือการซื้อสินค้า และบริการภายนอกประเทศก็อาจทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของในประเทศก็เป็นได้ แต่ทางตุรกีเองก็จำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือกับประเทศที่จะทำการค้าด้วยเช่นกัน เหมือนที่ทางเวเนซุเอลาได้ขอความร่วมมือกับประเทศรัสเซีย

สรุป

การที่ตุรกีจะทำเหรียญคริปโตมาใช้ภายในประเทศ ต้องคำนึงถึงว่าจะเอาไปใช้กับอะไร อิงค่าเงินกับอะไรหรือประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากการใช้เหรียญคริปโตของประเทศ บางครั้งการทำเหรียญคริปโตของประเทศก็อาจไม่ช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น