<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารพาณิชย์ที่ซาอุดิอาระเบียเข้าร่วมกับ RippleNet พัฒนาธุรกรรมระหว่างประเทศให้เร็วขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

National Commercial Bank ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของซาอุดิอาระเบียจะกลายเป็นสถาบันทางการเงินล่าสุดที่เข้าร่วมกับ RippleNet หรือเครือข่าย Blockchain จาก Ripple

ประเทศราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (KSA) กำลังทดลองใช้เทคโนโลยีของ Ripple ในการชำระเงินระหว่างประเทศ เพราะมีด้วยลูกค้ามากกว่า 5 ล้านรายทั่วโลก และ National Commercial Bank (NCB) ได้เข้าร่วม RippleNet ตามธนาคารกลางเพื่อให้สามารถชำระเงินระหว่างประเทศได้ทันทีกับคู่ค้าในต่างประเทศ

RippleNet เป็นเครือข่าย Blockchain ของ Ripple ที่มีสถาบันทางการเงินมากกว่า 100 แห่งรวมไปถึงธนาคาร, ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินและสถาบันทางการเงินอื่น ๆ เข้าร่วมใช้งาน โดย RippleNet จะมาแทนระบบ SWIFT และจะทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินนั้นสามารถทำในระยะเวลาแบบ Real Time ได้อีกด้วย

ทาง Ripple กล่าวในการประกาศในครั้งนี้ว่าธนาคาร National Commercial Bank จะสามารถทำการเชื่อมต่อกับสถาบันทางการเงินในอเมริกาเหนือและเอเชีย

ทาง Ripple เห็นว่า KSA เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในช่วงสิบปีที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากสถิติจาก World Bank พบว่าจำนวนเงินกว่า 37 พันล้านดอลลาร์ที่ส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ นั้น ถูกส่งมาจากประเทศซาอุดิอาระเบียในปี 2016

“สำหรับธุรกิจ SMEs และบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องพึ่งพา NCB ในการโอนเงินนั้น ต่อไปนี้การโอนเงินจะมีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้นและยังจะช่วยให้เกิดความมั่นคงและช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาเติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น” ทาง Ripple กล่าวเสริม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าหน่วยงานด้านการเงินของซาอุดิอาระเบีย (SAMA) หรือธนาคารกลางของซาอุดิอาระเบีย (KSA) กลายเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกในโลกที่เข้าร่วม RippleNet ธนาคารกลางได้ริเริ่มโครงการนำร่องในการใช้แพลตฟอร์ม xCurrent ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ Blockchain ของ Ripple แบบครบวงจร

ก่อนหน้านี้ทาง  Ripple ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวแพลตฟอร์มการชำระเงิน xRapid สำหรับเชิงพาณิชย์ในเดือนหน้า และราคา XRP ก็พุ่งขึ้นหลังจากที่มีการประกาศนี้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น