<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตญี่ปุ่นสูญเสียเงินไปกับการถูกแฮ็คกว่า 540 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่มีข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการแฮคเว็บผู้ให้บริการซื้อขาย cryptocurrency ในญี่ปุ่นออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ทางตำรวจญี่ปุ่นได้เผยถึงตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของความเสียหายในปีนี้

รายงานจาก  The Asahi Shimbun Thursday เผยว่าทางตำรวจ National Police Agency (NPA) ได้เผยถึงข้อมูลของในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2018 เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่จู่โจมกระเป๋าคริปโตและ platform อื่น ๆ ที่ดูเหมือนว่ามูลค่าความเสียหายนั้นจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าหากเทียบกับเมื่อช่วงเวลาเดียวกันกับของปีที่แล้ว

ทาง NPA เผยว่ามีการจู่โจมทางไซเบอร์ประมาณ 158 ครั้ง โดยนักแฮ็คได้ทำการขโมยเหรียญคริปโตที่มีมูลค่ามากกว่า 6 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 540 ล้านดอลลาร์) ซึ่งหากเทียบกับช่วงเวลาตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมิถุนายนของปีที่แล้วจะพบว่ามันน้อยกว่ามาก ซึ่งสถิติของปีที่แล้วมีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 5.9 ล้านดอลลาร์ ภายในการจู่โจมทั้งหมด 149 ครั้ง

โดยอ้างอิงจากข้อมูลเหล่านั้นจะพบว่าความเสียหายส่วนใหญ่ในช่วงต้นปี 2018 นั้นเกิดขึ้นจากการขโมยจากเว็บเทรดโดยอยู่ที่ 518 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ ๆ เหลือนั้นอยู่ที่ 22 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยจาก wallet ของผู้เสียหาย

ซึ่งการขโมยจาก wallet นั้นเกิดขึ้นในกรณีที่เหยื่อใช้ ID และ password ของเว็บเทรดเป็นตัวเดียวกัน ส่งผลทำให้ง่ายต่อการคาดเดารหัส

สำหรับการแฮ็คที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั้นยังคงเป็นของเว็บ Coincheck ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 517 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ภายหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นส่งผลทำให้หน่วยงานพิเศษของญี่ปุ่น Financial Services Agency ต้องออกมากำหนดมาตรการที่มีความรัดกุมมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อบีบบังคับให้กับผู้ที่ต้องการจะเปิดให้บริการเว็บเทรดในประเทศนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น