<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลวิจัยชี้ การสร้าง USDT ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิจัยใหม่จากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย University of Queensland Business School ได้สรุปว่า ไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า USDT ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมราคา Bitcoin ในช่วงปี 2017

วิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า “ผลกระทบของ Tether ต่อ Bitcoin” ซึ่งถูกจัดทำโดย Ph.D. Wang Chun Wei ในเดือนพฤษภาคมปี 2018 โดยเขาได้ใช้โมเดล VAR เพื่อวิเคราะห์ว่าราคาของ Bitcoin นั้นมีความเชื่อมโยงกับ USDT ในตลาดหรือไม่ ซึ่งจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่า ทั้งสองปัจจัยนั้นมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ (ราคาของ Bitcoin และการสร้าง USDT)

ดูเหมือนว่าผลวิจัยนั้นจะผิดจากที่หลาย ๆ คนคาดไว้ ผลวิจัยไม่พบความสัมพันธ์กันโดยตรงระหว่างทั้งสองปัจจัย แต่เขาพบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างการสร้าง USDT และปริมาณการเทรดคริปโตที่เพิ่มขึ้น

“ชุมชนคริปโตมีความสงสัยเป็นอย่างมากว่าเหรียญ Stable Coin ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลกเช่น Tether มีผลต่อราคาในช่วงธันวาคมปี 2017 หรือไม่ที่ราคาของ Bitcoin พุ่งไปแตะจุดสูงสุด และผลวิจัยของเราก็สรุปได้ว่า การสร้าง USDT เพิ่มนั้น ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับราคาของ Bitcoin”

ผลวิจัยนี้อาจทำให้นักลงทุนคริปโตหลาย ๆ คนคลายข้อกังวลใจลงไปได้บ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ร่วมสร้าง Ethereum ก็ได้กล่าวว่า “ไม่เชื่อว่า USDT กำลังควบคุมตลาดคริปโต” อยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผลของการวิจัยดังกล่าวย้อนแยงกับผลวิจัยโดยนาย John Griffin จากมหาวิทยาลัย University of Texas ที่ชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เกิดจากการสร้าง USDT เพิ่มขึ้น

ที่มา Ethereum World News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น