<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MasterCard, Visa เตรียมจัดหมวดหมู่คริปโตกับ ICO ‘มีความเสี่ยงสูง’ เพิ่มการเฝ้าระวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยักษ์ใหญ่ด้านการจ่ายเงิน MasterCard และ VISA เตรียมรวบรวมเอา cryptocurrency และ Initial Coin Offering ( ICO) เข้ามาอยู่ในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่ ‘มีความเสี่ยงสูง’ อ้างอิงจากเว็บ Finance Magnates

เว็บ Broker Complaint Registry เผยให้เห็นถึงรายละเอียดการจัดหมวดหมู่ของ MasterCard ที่เคยถูกเผยแพร่ไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเว็บดังกล่าวเขียนไว้ว่าผลิตภัณฑ์ด้านการเงินอย่าง binary options, CFDs, forex, cryptocurrency options และ ICO นั้นจะต้องถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ใหม่ซึ่งก็คือ ‘มีความเสี่ยงสูง’ เริ่มตั้งแต่ 12 ตุลาคมปี 2018 นี้เป็นต้นไป และจะต้องถูกจับตาดูอย่างใกล้ชิด

โดยอ้างอิงจาก Finance Magnates นั้น การจัดหมวดหมู่ดังกล่าวนั้นจะส่งผลทำให้ธุรกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนั้นจะสามารถถูก chargeback (เรียกเงินคืนไปยังผู้จ่าย) ได้ภายในระยะเวลาที่มากขึ้นย้อนหลังถึง 540 วัน

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยที่มาได้ยืนยันกับ Finance Magnates ว่าการตั้งหมวดหมู่ของ MasterCard นั้นจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งก็คือ 15 ตุลาคม 2018 ในขณะที่ของ VISA นั้นได้มีการวางแผนว่าจะเริ่มบังคับใช้ภายในเดือนธันวาคมนี้

หมวดหมู่ดังกล่าวนั้นจะมุ่งหวังไปที่บริษัทในด้านเหล่านั้น ที่เปิดให้บริการโดยไร้ใบอนุญาต หรือไม่ต้องการใบอนุญาต

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทอื่น ๆ นั้นเริ่มที่จะประกาศแจ้งลูกค้าของพวกเขาแล้วว่าจะเลิกรับบัตรเครดิต อ้างอิงจาก Finance Magnates ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกค้าของโบรคเกอร์ที่เปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาตนั้นจะต้องโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่า MasterCard ได้ออกมาแสดงจุดยืนของพวกเขาว่าต้องการต่อต้าน Crypocurrency อย่างชัดเจน นอกจากนี้ CEO ของ MasterCard นาม Ajaypal Banga ยังได้เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือขยะ อีกด้วย

ส่วน VISA นั้นก็เคยออกมาประกาศยกเลิกการรองรับบัตรเดบิต cryptocurrency กับผู้ให้บริการนาม WaveCrest เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่าง CryptoPay, Bitwala, TenX, Wire และ อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น